วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ชวนเอกชนลงทุนพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัดชายแดนไทย

by Phawanthaksa, 12 มีนาคม 2562

เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการตลาดและประชาสัมพันธ์เชิงรุก กองนโยบายอุตสาหกรรมมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ ภายใต้ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้มอบหมายให้ บริษัท ยูซีไอ มีเดีย จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการ “ขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษด้วยการตลาด และประชาสัมพันธ์เชิงรุก” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

 


โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ได้จัดให้มีการประชุมบูรณาการความร่วมมือด้านข้อมูลเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษรายพื้นที่ โดยได้รับเกียรติจาก ประธานสภาคณาจารย์และพนักงาน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ศรีสุรพล มาเป็นวิทยากรในการประชุม


โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 50 คน ซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค


เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน สำนักนายกรัฐมนตรี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะผู้แทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล และเดินทางมาร่วมการประชุมบูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้

 


การประชุมเริ่มจากการนำเสนอความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ศักยภาพของพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และความคืบหน้าการดำเนินงานในภาพรวมของการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยท่านวิทยากร ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ฯ หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูล/ความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งพบว่าที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาคได้มีการดำเนินงานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลการดำเนินงานสำคัญ อาทิ การจัดประชุมและสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ การผลิตสื่อและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทางวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ รวมทั้งสื่อออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยเฉพาะด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในระยะต่อไปหน่วยงานต่างๆ จะเร่งดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น กระทรวงพาณิชย์จะเร่งสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program: YEN-D Program) และส่งเสริมการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจัดมหกรรมการค้าชายแดน 4 ภูมิภาค เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการค้าชายแดน รวมทั้งสร้างโอกาสและความเข้มแข็งของผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจในพื้นที่

ทั้งนี้ ทางบริษัท ยูซีไอ มีเดีย จำกัด จะได้รวบรวมข้อมูลมาทำเป็นรูปเล่ม และนำข้อมูลที่ได้มาศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลด้านการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษรายพื้นที่ จำนวน 10 พื้นที่ ดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการผลิตสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และติดตามประเมินผล ตามขอบเขตการดำเนินงานโครงการฯ ตลอดจนสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ต่อยอดในเชิงบวกในทั้ง 10 จังหวัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้น สามารถกระตุ้นให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศใช้ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการค้าการลงทุนของอาเซียน (ASEAN Connectivity Hub) ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วม (Inclusive Growth) อันจะเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยและภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศต่อไป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

- https://youtu.be/HmSSPOwdklY
- https://youtu.be/kpBuMXKTC10


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line