วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

การปรับตัวตามเทรนด์ E-Commerce ของร้านค้าปลีกในสิงคโปร์

by Smart SME, 12 มีนาคม 2562

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ร้านค้าปลีกในสิงคโปร์ทั้งร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์ต่างชาติหรือแบรนด์ท้องถิ่น ต่างก็กำลังประสบปัญหาด้านต้นทุนในการทำธุรกิจ ทั้งจากยอดขายลดลง และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ E-Commerce Platform ซึ่งส่งผลให้จำนวนร้านค้าปลีกในสิงคโปร์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ผู้ผลิต และผู้ค้าปลีก เช่น เทรนด์การรักษาสุขภาพ การอนุรักษ์โลก และ Automatism ที่มีการนำเอาเทคโนโลยี Big Data มาใช้ ทั้งใช้ในชีวิตประจำวันและในด้านธุรกิจ อาทิ การสั่งซื้อสินค้า การผลิตสินค้า การเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค การขนส่ง การบริหารคลังสินค้า การคาดการณ์ความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการทำโปรโมชั่น ก็มีผลต่อการทำธุรกิจของร้านค้าปลีกในสิงคโปร์เช่นกัน

การลดลงของร้านค้าปลีกในสิงคโปร์ไม่ได้หมายความว่าจำนวนผู้ซื้อในสิงคโปร์ลดน้อยลง แต่ผู้ซื้อเปลี่ยนไปจับจ่ายสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง E-Commerce Platform ซึ่งจะเห็นได้จากยอดการจำหน่ายสินค้าทาง E-Commerce ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท eshopworld.com ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการธุรกิจ E-Commerce ได้รายงานว่า ในปี 2560 สิงคโปร์มีผู้ใช้ E-Commerce จำนวน 3.12 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 5.6 ล้านคน และคาดว่าในปี 2564 จะเพิ่มขึ้นอีก 998,000 คน โดยมีคนในช่วงอายุ 25 – 34 ปี เป็นวัยที่มีอัตราการซื้อของออนไลน์มากที่สุด คืออยู่ที่ 98% ของประชากรทั้งหมดของสิงคโปร์

การปรับตัวของผู้ประกอบการค้าปลีก

ผู้ประกอบการค้าปลีกในสิงคโปร์จำนวนหนึ่งมองเห็นถึงความสำคัญของการทำธุรกิจแบบ E-Commerce ในสิงคโปร์ ที่มีรูปแบบเป็น Online Ecosystem ซึ่งรวมถึงการขนส่งทั้งในและต่างประเทศ การชำระเงิน และการใช้ Mobile Application เป็นช่องทางการซื้อขายที่อำนวยความสะดวกอย่างมากให้แก่ผู้บริโภค และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาด้านต้นทุนการ
ดำเนินธุรกิจได้อีกด้วย ผู้ประกอบการค้าปลีกจึงมีการนำกลยุทธ์ต่างๆ เข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายสินค้าทั้งแบบออฟไลน์ ออนไลน์ และการให้บริการต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น การแบ่งปันพื้นที่สำหรับผู้บริโภคใช้ในการอ่านหนังสือหรือทำงาน การมีพื้นที่สำหรับร้านกาแฟหรือร้านอาหาร เป็นต้น

สถิติจำนวนร้านค้าปลีกในสิงคโปร์ ปี 2560

หน่วยงานภาครัฐสิงคโปร์ Sing Statistics ได้รายงานสถิติการค้าปลีกของสิงคโปร์ว่า ในปี 2560 สิงคโปร์มีจำนวนร้านค้าปลีกทั้งหมด 26,595 แห่ง โดยร้านค้าปลีกที่จำหน่ายของใช้ส่วนตัว (Personal Goods) มีสัดส่วนมากที่สุด 40.4% หรือ 10,738 ร้าน อันดับที่สอง ร้านค้าปลีกอื่นๆ (Other) มีสัดส่วน 25.7% หรือ 6,843 ร้าน และอันดับที่สาม ร้านค้าปลีกอุปกรณ์ที่ใช้ในครัวเรือน มีสัดส่วน 13.9% หรือ 3,696 ร้าน

ส่วนมูลค่ายอดขายของปี 2560 ของร้านค้าปลีกในสิงคโปร์อยู่ที่ 48,532 ล้านเหรียญสิงคโปร์ โดยร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าของใช้ส่วนตัว (Personal Goods) มียอดขายสูงสุดอยู่ที่ 14,462 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือ 29.8% ของยอดขายของร้านค้าปลีกทั้งหมดในสิงคโปร์ รองลงมาคือร้านค้าปลีกสินค้าทั่วไป ( General Merchandise) มียอดขายอยู่ที่ 12,189 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือ 25.1% ของยอดขายของร้านค้าปลีกทั้งหมดในสิงคโปร์ ส่วนอันดับที่สามคือ ร้านค้าปลีกที่จำหน่ายอุปกรณ์ยานพาหนะ มียอดขายอยู่ที่ 12,022 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือ 24.8% ของยอดขายของร้านค้าปลีกทั้งหมดในสิงคโปร์

ที่มา สคต.สิงคโปร์


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line