วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

หอการค้าไทย เผย เลือกตั้งดันเศรษฐกิจ ดัชนีเชื่อมั่นพุ่ง!

by Anirut.j, 19 มีนาคม 2562

ศูนย์พยากรณ์ฯ เผย เลือกตั้งหนุนเศรษฐกิจ ส.ส.หาเสียงช่วยกระจายเม็ดเงิน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่ง ทัวร์จีนเริ่มกลับมา คาดเศรษฐกิจประเทศครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ทางศูนย์พยากรณ์ มองว่าเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรก เศรษฐกิจน่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและการส่งออกที่ลดลง โดยคาดว่าการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวที่ร้อยละ 3-4

และสำหรับเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งนั้นมองว่า หากการเมืองมีเสถียรภาพ ไม่เกิดการประท้วงชุมนุม รัฐบาลสามารถเดินหน้าจัดตั้งได้ตามกำหนดภายในช่วงเดือนปลายเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ก็จะสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ด้วยนโยบายและงบประมาณตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนกันยายน เศรษฐกิจของประเทศในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวที่ร้อยละ 4 ส่งผลให้ทั้งปี คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.8

พร้อมกันนี้ นายธนวรรธน์ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 48.5 จากระดับ 48.0 ในเดือนก่อนหน้า

สาเหตุสำคัญมาจาก กิจกรรมทางการเมืองโดยเฉพาะการหาเสียงเลือกตั้ง มีผลต่อเม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ร้อยละ 1.75 ทำให้มองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายลง ดีต่อความเชื่อมั่นของหอการค้าไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในอนาคต ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50.4


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line