วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

ธอส. เดินหน้าบ้านล้านหลังเฟส 2 ให้ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท

by thaksuthee, 20 มีนาคม 2562

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายกับผู้บริหาร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ว่า หลังจากพบว่า ประชาชนแห่มาจองสิทธิ์ในโครงการบ้านล้านหลังสูงถึง 1.72 แสนล้านบาท รัฐบาลพร้อมส่งเสริมให้คนไทยมีบ้านครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เดินหน้าโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ด้วยดึงภาคเอกชนรายใหญ่ รายย่อยเข้ามาช่วยสร้างบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท กระจายไปทั่วประเทศ โดยต้องสร้างบ้านคุณภาพ หรือออกแบบได้อย่างอิสระ หรือใช้วัสดุก่อสร้างแบบใหม่ แต่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ ขณะนี้รัฐบาลมอบหมายให้บีโอไอพิจารณา ส่งเสริมภาคเอกชนสร้างบ้าน โดยให้สิทธิ์ประโยชน์ภาษี และหากรายย่อยมาร่วมสร้างบ้าน จะทำให้อุตสาหกรรมต่อเนื่อง เฟอร์นิเจอร์เติบโตไปด้วย ต้องดึงเข้ามาร่วมโครงการให้มากขึ้น

 

 

“ชาวบ้านรายย่อยรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ผู้ดูแลบิดา มารดา ควรได้รับสิทธิ์พิเศษในการพิจารณาให้สินเชื่อ ธอส. จึงต้องเปลี่ยนแนวคิดจากการให้สินเชื่อบ้าน เปลี่ยนมาเป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีบ้าน หลังการเลือกตั้ง ต้องการให้ ธอส.เตรียมเงินทุนให้พร้อม เพื่อเดินหน้าบ้านล้านหลังเฟส 2 ต่อไป ผ่านการออกสลาก ธอส. หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ประชาชนหันมาฝากเงินกับ ธอส. เพราะให้ดอกเบี้ยสูง มองว่าหลังเลือกตั้งชาวบ้านคงมีอารมณ์หาแหล่งดีมาฝากเงิน” นายสมคิด กล่าว


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รายงานที่ประชุมว่า ธอส. ได้ปรับวงเงินสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน จากเดิม วงเงิน 20,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 40,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 3 คงที่ 5 ปี ส่วนที่เหลือสำหรับผู้มีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน เหลือวงเงิน 10,000 ล้านบาท และขณะนี้ได้มีผู้ยื่นขอกู้แล้ว 4,100 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,560 ล้านบาท อนุมัติสินเชื่อแล้ว 3,580 ราย วงเงิน 2,200 บาท


ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาฯ ได้สร้างบ้านไม่เกินล้านบาทประมาณ 5 หมื่นหน่วยต่อปี รองรับความต้องการบ้านในเฟสแรก ต่อไปจะสนับสนุนสร้างเพิ่มอีก 2 หมื่นหน่วยต่อปี

 

 

ธอส. ยังพร้อมพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไข เพื่อให้กลุ่มคนรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ให้เข้าถึงสินเชื่อบ้าน กลุ่มผู้เลี้ยงดูพ่อแม่ กลุ่มหนุ่มสาว คนเริ่มทำงาน โดย ธอส. พร้อมอุดหนุนภาระในช่วง 6 ปี โดยไม่ต้องขอชดเชยจากรัฐบาล ด้วยวงเงิน 2,400 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเตรียมเจรจากับกระทรวงการคลัง เพื่อยืดเวลาการผ่อนชำระจาก 30 ปี เพิ่มเป็น 50 ปี หวังลดภาระการผ่อนชำระต่อเดือน 3,850 บาทต่อเดือน ธอส.กำหนดเป้าหมายระดมทุนผ่านสลาก ธอส.และเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ในช่วงเดือนกันยายนนี้ จำนวน 80,000-100,000 ยูนิต


Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line