วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ส่องแนวโน้มการเติบโตธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทยปีนี้

by Phawanthaksa, 25 มีนาคม 2562

ธนาคารออมสิน คาดว่าในปี 2562 อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม จะมีอัตราการเติบโตชะลอตัว จากปี 2561 ที่ 3.14% มาอยู่ที่ 0.88% โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้อุตสาหกรรมยังคงเติบโตได้ คือความต้องการสินค้าปศุสัตว์แปรรูป เช่น ความต้องการไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง และไก่แปรรูปจาก ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และเกาหลีใต้ ที่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี

เทรนด์การดูแลรักษาสุขภาพของผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยผู้คนหันมาเลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น อาหารออร์แกนิก อาหารคลีน และเครื่องดื่มสมุนไพร 

นอกจากนั้น กลุ่มผลไม้สด ผลไม้และอาหารแปรรูป อาหารทะเลแปรรูปของไทย ยังได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้า และการปรับลำดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ของไทยมาเป็นกลุ่มเทียร์ 2 (Tier2) บวกกับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ จึงมีส่วนช่วยผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่มีแนวโน้มเติบโตและน่าจับตามองในอนาคต ได้แก่

  • กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างอาหารออร์แกนิค อาหารคลีน และอาหารที่ลดการปรุงแต่ง
  • กลุ่มอาหารฮาลาล เช่น อาหารฮาลาลสาเร็จรูป อาหารฮาลาลแบบคลีน
  • กลุ่มอาหารสาเร็จรูป เช่น อาหารสาเร็จรูปแช่แข็ง อาหารพร้อมทาน อาหารพร้อมปรุง อาหารส่งถึงบ้าน
  • เครื่องดื่มสมุนไพรพร้อมชงพร้อมดื่ม เช่น น้าตะไคร้ ชาขิงโหระพา น้าขมิ้น น้าหล่อฮั้งก้วย น้าดอกคำฝอย
  • เครื่องดื่มออร์แกนิค อย่าง กาแฟ-ชา-โกโก้ออร์แกนิค ชาตะไคร้ ชาดำขิง และน้ำผักผลไม้ออร์แกนิครูปแบบต่างๆ
  • นอกจากนี้ยังคาดว่า อาหารเสริมและเครื่องดื่มเสริมที่ได้มาตรฐาน อย. และ GMP จะมาแรงไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น อาหารเสริมบารุงสมอง อาหารดีท็อกซ์ล้างสารพิษ อาหารเสริมบำรุงสายตา หรือต้านอนุมูลอิสระ อาหารเสริมบำรุงโกรทฮอร์โมนชะลอวัย รวมไปถึงอาหารทางการแพทย์ อย่างสแนคบาร์เพื่อผู้มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล เช่น เครื่องดื่มผสมวิตามิน เครื่องดื่มผสมเวย์โปรตีน

ซึ่งเทรนด์เหล่านี้ล้วนมีโอกาสเติบโตอย่างยิ่งทั้งการบริโภคภายในประเทศ และด้านการส่งออก

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ และมองหาพาร์ทเนอร์เพื่อเสริมศักยภาพ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิด พันธมิตรธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มไว้ในโซนเดียวอย่างครบครัน นอกจากนั้นยังอัดแน่นด้วย โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs

หรือผู้ประกอบการที่สนใจร่วมออกบูธ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-6344-5358 , 09-4915-4624


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line