วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

กัญชง พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่คล้าย กัญชา

by thaksuthee, 22 มีนาคม 2562

ต้นกัญชงมีหลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่า ต้นกัญชงก็คือกัญชา แต่แท้จริงแล้วต้นกัญชงแค่มีลักษณะคล้ายคลึงกับต้นกัญชาในด้านลักษณะทางพฤกษศาสตร์เท่านั้น ไม่ใช่พืชที่เป็นสารเสพติดเหมือนกัญชา เพียงแต่ต้นกัญชงเป็นพืชที่นิยมนำมาแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการถักทอ ต้นกัญชง จัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกที่มีอายุเพียงปีเดียว ลำต้นเป็นสีเขียวตั้งตรง มีความสูงได้ประมาณ 1-6 เมตร มีลักษณะอวบน้ำเมื่อเป็นต้นกล้า


ประโยชน์ของ กัญชง ในด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอมีมากมาย เนื่องจากเส้นใยของ กัญชง มีคุณภาพสูงสามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตได้หลายชนิด อาทิ การทำเสื้อผ้า, เยื่อกระดาษ, เชือกต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่าคุณสมบัติเส้นใยของ กัญชง มีความแข็งแรงกว่าฝ้าย 2 เท่า โดยพบว่าการปลูกกัญชง 10 ไร่ จะให้ผลผลิตเส้นใยเท่ากับการปลูกฝ้าย 20-30 ไร่

 

 

กลุ่มแม่บ้านทรายทอง บ้านห้วยทราย หมู่ 3 ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ผลิตภัณฑ์ใยกัญชงคลายโลกร้อน ทำเป็นอุตสาหกรรมครัวเรือนและ ทำแบบครอบครัวด้วยการทำมือ หรือ แฮนด์เมด ทุกขั้นตอนจนถึงกระบวนการขาย นำโดยนางนวลศรี พร้อมใจ ประธานกลุ่มกลุ่มแม่บ้านผลิตภัณฑ์ใยกัญชงทรายทอง บ้านห้วยทราย หมู่ 3 ต.ห้วยทราย กล่าวว่า เป็นผู้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2542 และตั้งเป็นกลุ่มแม่บ้านผลิตภัณฑ์ใยกัญชงทรายทองปี 2544 ร่วมกับสมาชิกในหมู่บ้านจำนวน 10 กว่าคน จนปัจจุบันมีกว่า 100 คน ใน อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง ซึ่งผลิตภัณฑ์จากใยกัญชง ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด อาทิเสื้อ หมวก กระเป๋า กางเกง กระโปรง ผ้าคลุมโต๊ะ ผ้าห่ม และผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย แต่ได้โอทอประดับ 4 ดาว และล่าสุดยังกลายเป็นของดี จ.เชียงใหม่

 

 

อย่างไรก็ตาม กัญชงจากธรรมชาติกำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ ทำให้ได้รับเชิญให้ไปจำหน่ายยังสถานที่ต่างๆ ตอนนี้ยังจำหน่ายที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพฯ และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นต้น

ที่มา: เครือข่ายประชารัฐกองทุนหมู่บ้าน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line