วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

“สหราชอาณาจักร” ยุติมาตรการตอบโต้ เปิดฟรีอากร AD สินค้าไทย

by Anirut.j, 22 มีนาคม 2562

กรมการค้าต่างประเทศ เผย UK ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด สินค้าไทย 4 รายการส่งออก ไปสหราชอาณาจักรไม่ต้องเสียอากร AD

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการทบทวนการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าของสหราชอาณาจักร (United Kingdom: UK) เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา UK ได้ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping Measure: AD) กับสินค้าจากไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว

เนื่องมาจาก UK กำลังจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (European Union: EU) และไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศรายใดใน UK ยื่นขอให้ใช้มาตรการ AD กับสินค้าไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวของไทยไม่มีการทุ่มตลาดและไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายใน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา EU มีการใช้มาตรการ AD กับสินค้าไทย ซึ่งการส่งออกสินค้าไทยไปยัง UK ไทยยังต้องถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด
สำหรับสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป ถูกเรียกเก็บในอัตรา 3.10 – 14.30% ของราคา CIF
ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 14.90 - 15.50% ของราคา CIF
รถลากด้วยมือ ถูกเรียกเก็บในอัตรา 70.8% ของราคา CIF
ผ้าตาข่ายใยแก้ว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 62.9% ของราคา CIF

ซึ่งจากผลการทบทวนการใช้มาตรการ AD ในครั้งนี้ ประกอบกับการที่ UK จะออกจากการเป็นสมาชิก EU การทำให้ไทยไม่ต้องเสียอากร AD อีกต่อไป

การที่สินค้าดังกล่าวจากไทยจะสามารถเข้าไปขายในตลาด UK ได้โดยไม่มีภาระอากร AD นอกจากจะเป็นโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในตลาด UK แล้ว ยังทำให้ผู้ส่งออกไทยมีความสามารถขยายตลาดและแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้อย่างเต็มที่

“เพื่อป้องการตอบโต้การทุ่มตลาดจากอุตสาหกรรมภายใน ผู้ส่งออกไทยควรระมัดระวังการกำหนดราคาและไม่ควรส่งออกสินค้าไปขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายภายในประเทศหรือต้นทุนด้วยอีกด้วย” นายอดุลย์กล่าว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line