วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

โชห่วยไทยอ่วมมีหนี้สินเฉลี่ย 4.62 แสนบาท ชี้หากไม่ปรับตัวอาจหมดยุค

by Anirut.j, 27 มีนาคม 2562

หอการค้าเผยร้านโชห่วยไทยมีหนี้เฉลี่ยต่อรายกว่า 4 แสนบาท ทั้งในระบบ และนอกระบบ ชี้หากไม่ปรับตัวอาจหมดยุค ไม่มีแล้วอีกต่อไป

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการสำรวจ “สถานภาพผู้ประกอบการร้าน โชห่วย” พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยจำนวนร้านโชห่วยจำนวน 395,006 ราย ซึ่งมีถึงร้อยละ 53.13% มีภาระหนี้สินเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 462,075.86 บาท ต้องผ่อนชำระเฉลี่ย 11,681.11 บาท/เดือน หากลงในรายละเอียดจะแบ่งเป็นหนี้ของสถาบันทางการเงิน จำนวน 218,723.41 บาท และเป็นหนี้นอกระบบ 347,382 บาท

“ผู้ประกอบการร้านโชห่วยต้องพบกับการแข่งขันที่มากขึ้น จากร้านค้าปลีกขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ รวมถึงการค้าออนไลน์ ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งในด้านผู้ประกอบการเองก็ยังขาดการจัดทำบัญชีที่มีประสิทธิภาพ ขาดแผนการตลาด ต้นทุนสินค้าสูง”

นายธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ผู้ประกอบการร้านโชห่วยเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น เพราะต้องนำเงินไปขยายธุรกิจ เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อสินค้า ชำระเงินกู้ ตลอดจนนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยพวกเขาต้องการให้รัฐฯ เข้ามาช่วยเหลือในการกระตุ้นพัฒนาเศรษฐกิจ ลดต้นทุน พัฒนาระบบการจัดส่งสินค้า ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line