วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ภาคอุตฯ ขอรัฐบาลใหม่ โปร่งใส "อย่ามีคอร์รัปชั่น" ลดเสี่ยงการประท้วง

by thaksuthee, 29 มีนาคม 2562

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จุดยืนของภาคอุตสาหกรรมต่อสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะสิ่งที่ต้องการจากรัฐบาลในชุดต่อไปคือต้องไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น และอยากให้ทำงานอย่างโปร่งใส่ร่วมกับภาคเอกชน รวมถึงมีนโยบายที่ชัดเจนทางด้านอุตสาหกรรมที่เป็นรูปธรรมด้วย

"สิ่งสำคัญที่เราอยากเห็น คือ การลดจำนวนข้าราชการลงให้เหลือ 60% เมื่อเทียบกับจำนวนข้าราชการในปัจจุบันภายใน 20 ปีข้างหน้า ซึ่งสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำงานได้ และที่สำคัญก็ต้องปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการให้เทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับภาคเอกชนเพื่อลดปัญหาคอร์รัปชั่น เราอยากเห็นอย่างเดียวคือต้องไม่มีคอร์รัปชั่น" นายสุพันธุ์ กล่าว

ประธานส.อ.ท. กล่าวว่า หากพรรคการเมืองใดได้เป็นรัฐบาลและนำภาคเอกชนไปร่วมทำงานด้วย งานนั้นก็จะรุดหน้าและสำเร็จได้รวดเร็ว และส.อ.ท.ไม่ได้เกี่ยงว่าจะต้องเป็นพรรคใดที่ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล ขอเพียงได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน และไม่เป็นชนวนความขัดแย้งในอนาคตข้างหน้า เพราะหากมีการประท้วงจนเกิดความรุนแรงจะมีผลกระทบต่อการลงทุน การท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศทันที

 

 

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลไม่ควรจะต้องทิ้งระยะเวลาที่นานเกินไป เพราะจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่อาจจะชะลอการลงทุนเพื่อรอดูความชัดเจน ทั้งนี้ การลงทุนทุกอย่างยังไม่ได้หยุดชะงัก เพราะบางส่วนที่เกิดการลงทุนไปแล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไป และการจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้ทำให้การลงทุนที่ดำเนินการอยู่ต้องหยุดชะงักด้วย

"4-5 ปีที่ผ่านมา ภาวะเศรษฐกิจของประเทศค่อนข้างปรับตัวดีขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ามีเสถียรภาพ และช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสำคัญอย่างมากเพราะการลงทุนทำให้เศรษฐกิจที่เคยชะลอตัวปรับตัวดีขึ้น ภาคเอกชนสามารถแข่งขันได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมบันทึกเพื่อรอให้รัฐบาลชุดใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ว โดยเฉพาะเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือทางการเกษตร ที่เราต้องเร่งปรับตัวเพื่อแข่งขันกับต่างประเทศ" ประธานส.อ.ท. กล่าว


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line