วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ขสมก. บริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด เริ่ม 9 เมษายน

by thaksuthee, 1 เมษายน 2562

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย จะดำเนินโครงการนำร่องบริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด (Cashless) บนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ทุกคัน เป็นระยะเวลา 2 เดือน

เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นไป จะเป็นการให้บริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ ไทยแลนด์ 4.0 โดยนำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ มาใช้วางรากฐานสู่การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศไทย เพื่อเข้าสู่ “สังคมไร้เงินสด” (Cashless Society) ขสมก.จึงร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย ดำเนินโครงการนำร่อง บริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ทุกคัน เป็นระยะเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถชำระค่าโดยสาร ผ่านเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) บนรถโดยสารด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

1. ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รุ่นแรก (เวอร์ชั่น 2.0), บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (เวอร์ชั่น 2.5)
และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเวอร์ชั่น 4.0

2. ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรเดบิต และบัตรเครดิต แบบ contactless ของธนาคารต่างๆ

3. ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code

4. ชำระค่าโดยสารด้วยบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. โดยผู้ใช้บริการสามารถซื้อบัตรโดยสารดังกล่าวได้บนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 510 ซึ่งบัตรโดยสารดังกล่าว จะมีมูลค่าในบัตร จำนวน 50 บาท ผู้ใช้บริการสามารถเติมเงินในบัตรได้ 3 วิธี ดังนี้

4.1 เติมเงินผ่าน Mobile Banking ของทุกธนาคาร

4.2 เติมเงินผ่านตู้ ATM ของทุกธนาคาร

4.3 เติมเงินผ่านเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถใช้บัตรโดยสารล่วงหน้า (ตั๋วรายเดือน - รายสัปดาห์, บัตรนักเรียน - นักศึกษา) ในการเดินทางได้ตามปกติ

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line