วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“พาณิชย์” เร่งเชื่อมโยงเครือข่ายกระจายผลผลิต รับมือภัยแล้ง!

by Anirut.j, 2 เมษายน 2562

กรมการค้าภายในเตรียมแผนรับมือภัยแล้ง ชี้ ผลไม้บางชนิดมีราคาสูงขึ้นแค่ระยะสั้น เร่งเชื่อมโยงเครือข่ายรับซื้อเพิ่มและกระจายผลผลิต

ข่าวภาครัฐ - นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยแล้งรุนแรงในหลายพื้นที่ได้ส่งต่อผลผลิตการเกษตร โดยผักสดบางชนิดเสียหาย ผลผลิตลดลง ราคาเริ่มสูงขึ้น เช่น มะนาว ผักคะน้าฯ โดยคาดว่าเดือนพฤษภาคม ภัยแล้งน่าจะคลี่คลายลง สถานการณ์ราคาสูงก็ลดลง

นอกจากนี้ ในส่วนของมังคุด ซึ่งเป็นผลไม้ต้องการนำ คาดผลผลิตช่วง 2 เดือนจากนี้ จะมีปริมาณ 1.8 แสนตัน สูงกว่าปี2561 ที่มีฝนชุก จึงมีผลผลิตแค่ 9 หมื่นตัน และยังมากกว่าปี 2560 ที่มีผลผลิตรวม 1.5 แสนตัน จึงมีผลต่อราคามังคุดต้นฤดูลดลงร้อยละ 10 หรือเฉลี่ย 30-40 บาทต่อกิโลกรัม

ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมรับมือแล้วโดยหารือห้างค้าปลีก เครือข่ายร้านธงฟ้า ตลาดสด สหกรณ์ เพื่อเชื่อมโยงและรับซื้อเพิ่มเพื่อกระจายผลผลิต และหารือกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมจัดกิจกรรมโปรโมตกินมังคุด

“ส่วนผลไม้หน้าร้อนชนิดอื่น ที่กำลังมีผลผลิตออกสู่ตลาด เช่น ทุเรียน เงาะ พบว่าราคายังใกล้เคียงปีก่อนๆ แต่หลายหน่วยงานมีการติดตามปัญหาเหล่านี้ไว้บ้างแล้ว จึงคิดว่าภัยแล้งในปีนี้ไม่น่ากังวลมากนัก” นายวิชัย กล่าว

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line