วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ญี่ปุ่นออกแบบธนบัตรใหม่ต้อนรับศักราชเรวะ

by Phongsak, 10 เมษายน 2562

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกธนบัตรมูลค่า 10,000 เยน 5,000 เยน และ 1,000 เยน แบบใหม่ในปี 2567 โดยใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อป้องกันการปลอมแปลงธนบัตร ซึ่งนับเป็นการออกแบบธนบัตรใหม่ครั้งแรกนับแต่ปี 2547

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนบัตรรุ่นใหม่จะมีภาพบุคคลสำคัญคือ

-เออิจิ ชิบุซาวะ นักอุตสาหกรรม (2383-2474) บนธนบัตรา 10,000 เยน
-อุเมโกะ ทสึดะ นักการศึกษา (2407-2472) บนธนบัตร 5,000 เยน
-ชิบะซาบุโร่ คิตาซาโตะ แพทย์และนักชีววิทยาแบคทีเรีย (2396-2474) บนธนบัตรา 1,000 เยน

รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า การเลือกบุคคลทั้ง 3 ให้ปรากฎบนธนบัตรใหม่นั้น เนื่องจากทั้ง 3 เป็นบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีทั่วประเทศในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์

ส่วนด้านหลังนั้น บนธนบัตร 10,000 เยนจะมีภาพสถานีรถไฟโตเกียว ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2457 ส่วนบนธนบัตร 5,000 เยนจะมีรูปดอกวิสทีเรีย และธนบัตร 1,000 เยนจะมีภาพ "คลื่นยักษ์นอกฝั่งคานางาวะ" ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพ "ทัศนียภาพ 36 มุมของภูเขาฟูจิ" ซึ่งวาดโดยคัทสึชิกะ โฮคุไซ (2303-2392) ซึ่งเป็นจิตรกรภาพอุคิโยเอะ และเป็นหนึ่งจิตรกรภาพพิมพ์แกะไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น

ทั้งธนบัตรประเภท 10,000 เยนและ 5,000 เยนจะใช้ระบบโฮโลแกรมในการพิมพ์ โดยธนบัตร 10,000 เยนจะแสดงภาพ 3 มิติของชิบุซาวะ และธนบัตร 5,000 เยนจะแสดงภาพ 3 มิติของทสึดะ ซึ่งเป็นความตั้งใจที่จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับธนบัตร

การประกาศธนบัตรใหม่นี้สอดรับกับการที่ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมต้อนรับ "เรวะ" ซึ่งเป็นศักราชใหม่ของญี่ปุ่นที่จะเริ่มขึ้นเมื่อเจ้าชายนารุฮิโตะขึ้นครองราชสมบัติในวันที่ 1 พ.ค.นี้ หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งเป็นพระราชบิดาทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.

อ้างอิง:


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line