วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ยกระดับเสริมสวยสู่ SME เปลี่ยน "บ้าน" เป็น "ร้าน" สร้างรายได้

by Anirut.j, 11 เมษายน 2562

4 พันธมิตรเตรียมยกระดับธุรกิจเสริมสวยให้เป็น SME พร้อมดันให้สู่มาตรฐานสากล ชี้ช่างเสริมสวยไทยถูกใจคนทั้งโลก หากทำเป็นระบบจะต่อยอดไปต่างประเทศได้

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมกันยกระดับมาตรฐานอาชีพให้แก่ผู้ประกอบอาชีพเสริมสวย ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพอิสระที่ภาครัฐให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีความใกล้ชิดกับสังคมไทยมายาวนาน

ซึ่งบริการเสริมสวยจากช่างไทยเป็นที่ชื่นชอบและยอมรับฝีมือจากนานาชาติ หากได้รับการสนับสนุนยกระดับมาตรฐานสู่สากลจะมีส่วนส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวไทยในฐานะศูนย์กลางบริการเสริมสวยที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเดินทางเข้ามาใช้บริการ รวมถึงมีโอกาสที่ช่างเสริมสวยจะต่อยอดไปประกอบอาชีพในต่างประเทศ หรือเปิดร้านเสริมสวยในแหล่งชุมชนต่างๆ รับรองนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเมืองไทยปีละมากกว่า 30 ล้านคน เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ แนวทางการส่งเสริม หน่วยงานพันธมิตรจะร่วมกันมอบ "3 เติม" ได้แก่ เติมทักษะ เติมทุน และเติมคุณภาพชีวิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

1."เติมทักษะ" โดย สคช.ได้เชิญรุ่นพี่ที่มีชื่อเสียงในวงการธุรกิจเสริมสวย อย่าง นายสมศักดิ์ ชลาชล และนายไกรวิทย์ พุ่มสุโข มาเติมเต็มทักษะ แบ่งปันประสบการณ์ให้กับกลุ่มอาชีพธุรกิจเสริมสวยน

2."เติมทุน" ธพว. และ ธอส. สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในโครงการ "สร้างบ้าน สร้างอาชีพ" โดยผู้ประกอบการอาชีพเสริมสวยที่ต้องการปรับปรุงร้านให้สวยงาม ทันสมัย ได้มาตรฐาน หรือช่างเสริมสวยฝีมือดีที่เข้ามาในกรุงเทพฯ ต้องการสร้างอาชีพในท้องถิ่นบ้านเกิด สามารถขอสินเชื่อของ ธพว. เพื่อพลิกบ้านให้เป็นเสริมสวยได้

ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ผ่อนนาน 7 ปีคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ บุคคลธรรมดา 3 ปีแรก เพียง 0.417% ต่อเดือน ปี 4-7 อัตรา MLR ต่อปี สามารถใช้ บสย.ค้ำประกันได้ ขณะที่ ธอส.สนับสนุนสินเชื่อเพื่อซื้อที่พักอาศัยหรืออาคารทำเป็นร้านอาหารเสริมสวย คิดอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก 3.15% จากนั้นเป็นไปตามเงื่อนไขธนาคารระยะเวลากู้สูงสุด 40 ปี ฟรี ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ และค่าจดทะเบียนจำนอง

3."เติมคุณภาพชีวิต" ให้เกิดการมีบ้านเป็นของตนเอง ช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้ประกอบอาชีพเสริมสวย นอกจากนี้ เมื่อมีร้านเสริมสวยที่ได้มาตรฐานเปิดตามแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ จะช่วยส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว จูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใช้บริการ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น

น.ส.วรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยว่า ได้ผลักดันโครงการ "สร้างบ้าน สร้างอาชีพ" สำหรับกลุ่มอาชีพธุรกิจเสริมสวย โดยต่อยอดให้กลุ่มผู้ที่ได้รับใบประกาศคุณวุฒิวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดขยายกิจการ เป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวนำร่องแล้วที่ จ.ขอนแก่น และจะต่อยอดไปยังจังหวัดหลักใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อ "เปลี่ยนบ้านเป็นร้านเสริมสวยเพื่อมืออาชีพ" โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น บรรยายพิเศษให้ความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในอาชีพเสริมสวย ได้แก่ หัวข้อ "Sustainable Salon Management" โดย ดร.สมศักดิ์ ชลาชล ประธานกลุ่ม บริษัท ชลาชล และหัวข้อ "เทรนด์ใหม่ไฟแรงที่ช่างผมยุค 4.0 ควรรู้" โดยนายไกรวิทย์ พุ่มสุโข ผู้บริหาร สุโข ซาลอน

ขณะที่ ธพว. และ ธอส. บริการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษสามารถยื่นกู้ภายในงานได้ทันที และ บสย. มาให้คำปรึกษาการค้ำประกันสินเชื่อ SME อีกด้วย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line