วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.พาณิชย์ ชี้ช่องเอกชน ลุยตลาดสินค้าปลอดภาษี “กัมพูชา”

by Anirut.j, 12 เมษายน 2562

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผย ตลาดดิวตี้ฟรีกัมพูชากำลังขยายตัว คู่แข่งน้อย ถือเป็นโอกาสทองของนักลงทุนไทย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ รายงานสถานการณ์ธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีในกัมพูชามีการเติบโตเพิ่มขึ้น จากการท่องเที่ยวของกัมพูชาขยายตัว จากนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น 50% ในปีที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยในการทำธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free Shop) ในกัมพูชา ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมซื้อมากขึ้น

สำหรับตลาดธุรกิจค้าปลีกปลอดภาษีของกัมพูชาเติบโตขึ้นตามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกปลอดภาษีในตลาดนี้ยังมีการแข่งขันไม่สูงมาก ผู้ประกอบการที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน และฮ่องกง ซึ่งถือเป็นอีกโอกาสของนักลงทุนไทยที่มีความชำนาญในธุรกิจนี้ในการเข้าไปลงทุน

ปัจจุบันธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีในกัมพูชาที่ต่างประเทศเข้าไปลงทุน แบ่งออกได้เป็น 3 รูปแบบ คือ

1.ร้านสินค้าปลอดภาษีที่ตั้งอยู่ในสนามบินนานาชาติ ซึ่งมีกลุ่มทุนจากฮ่องกงเข้าไปดำเนินการ
2.ร้านสินค้าปลอดภาษีแบบ Stand alone จะตั้งอยู่ในเมืองสำคัญ ดำเนินการโดย China Duty Free Group (CDFG)
3.ร้านสินค้าปลอดภาษีที่ตั้งอยู่ในโรงแรมและกาสิโน ซึ่งนับว่าเป็นรูปแบบที่มีจำนวนมากที่สุด กระจายไปในจังหวัดต่างๆ ที่เป็นแหล่งที่มีคาสิโน และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีขนาดเล็กอยู่ตามจังหวัดชายแดน ทำให้ปัจจุบันกัมพูชามีร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี รวมแล้วมากกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต นับว่าเป็นอีกธุรกิจที่มีศักยภาพและน่าจับตามองอย่างมาก


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line