วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

พาณิชย์ มั่นใจแผนเชื่อมโยงตลาดผลไม้ ช่วยให้ราคาไม่ตกต่ำ

by thaksuthee, 19 เมษายน 2562

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอให้มั่นใจว่าผลผลิตผลไม้ที่จะออกสู่ตลาดที่เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วได้มีการเตรียมแผนกระจายออกไปสู่ตลาดหลายรูปแบบ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวและราคาที่ปรับลดลง มาจากการขายแบบคละที่ไม่ได้มีการคัดแยกคุณภาพ และการนำไปเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ผลผลิตน้อยนั้น ราคาย่อมแตกต่างกันมาก รวมถึงการส่งออกไปตลาดจีนที่มีการปรับกฎระเบียบด้านมาตรฐานเพิ่มขึ้น ทำให้ขั้นตอนการส่งออกช้าลง หรือมีการส่งกลับมาในประเทศ เพราะผลไม้เป็นสินค้าสดที่รอเวลาไม่ได้ จึงกลับมาในประเทศตามเดิม

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ย้ำด้วยว่าราคาผลไม้ที่แตกต่างจากปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ที่ไม่ได้มีการคัดแยกคุณภาพ ทำให้ราคาตกลง แต่หากมีการคัดแยกราคาย่อมดีขึ้นแน่นอน ซึ่งผลผลิตที่ออกมาจำนวนมากปีนี้ได้มีการเตรียมแผนเชื่อมโยงตลาดไว้แล้ว โดยการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดกลางขนาดใหญ่ทั่วประเทศ วิสาหกิจชุมชน ปั๊ม ปตท. ที่ตอบรับจะจัดพื้นที่ให้เกษตรกรมาขายผลไม้ได้ และห้างค้าปลีกรายใหญ่มาช่วยกระจายผลไม้ออกสู่ตลาด รวมถึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เช่น จัดเทศกาลผลไม้ และการจับคู่แหล่งปลูกผลไม้กับที่พัก จึงขอมั่นใจว่าราคาผลไม้ปีนี้จะไม่ตกต่ำถึงขั้นวิกฤติแน่นอน

สำหรับผลไม้ที่ออกมาช่วงนี้มีทั้งทุเรียน มังคุด ที่ออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 30 และเงาะ เพิ่งเริ่มออก โดยมังคุด ผลผลิตปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ตัน จากปีที่แล้วเพียง 50,000 ตันเท่านั้น สวนทุเรียน คาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปีที่แล้ว และเงาะเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากปีที่แล้ว

 

 

 

 

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line