วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

คุณยังสามารถสร้างรายได้จาก Dropshipping ได้หรือ?

by Phongsak, 22 เมษายน 2562

โลกของอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยทุกธุรกิจพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งผ่านทางการขายแบบดิจิทัล กลยุทธ์อีคอมเมิร์ซบางอย่างนั้นฟังแล้วดูดีมาก และกลยุทธ์อย่าง dropshipping ก็เคยได้รับความนิยม แต่ตอนนี้อะไรก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ข้อจำกัดที่มากขึ้นบนกำไรที่น้อยลง ทำให้กลยุทธ์นี้ไม่เหมาะอีกต่อไป อะไรทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

ลูกค้าใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น

dropshipping เป็นเพียงความพยายามที่จะทำกำไร แต่ทุกวันนี้ลูกค้าใส่ใจในรายละเอียดมากกว่าเดิมเยอะ ผู้เล่นหน้าใหม่เชื่อว่าการใช้ dropshipping เป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระงานของคุณโดยไม่ต้องมีสินค้าที่คุณต้องเก็บไว้ในคลังสินค้า แต่มันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับเรื่องของการคืนสินค้าและการรองรับความไม่พอใจของลูกค้า

dropshipping เคยเป็นช่องทางสู่ความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว แต่บทเรียนจากการเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซสามารถบอกคุณได้ ว่ามันมีค่าใช้จ่ายที่ซับซ้อนมากกว่าที่คิดเอาไว้ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่พร้อมจะเจ็บตัวในช่วงแรก เพราะทนความหอมหวานของมันไม่ไหว

ตัวแปรหนึ่งที่เปลี่ยนไปก็คือ คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะต่อสู้กับต้นทุนการจัดส่งที่สูงขึ้น และมันส่งผลต่อผลกำไรของคุณโดยตรง นี่เป็นแค่หนึ่งข้อควรระวังในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ส่วนปัญหาใหญ่ที่คุณไม่มีทางแก้ได้ก็คือเรื่องของการควบคุมคุณภาพ ซึ่งจะเป็นฝันร้ายตัวจริงของ dropshipping

Dropshipping ไว้ใจใครได้

การทำธุรกิจ dropshipping ไม่มีความปลอดภัยเอาเสียเลย มันเป็นธุรกิจที่อยู่บนความเชื่อใจเท่านั้น เนื่องจากคุณและลูกค้าของคุณจะไม่ได้ติดต่อกับซัพพลายเออร์ของคุณโดยตรง จึงเป็นเรื่องง่ายมากที่คุณและลูกค้าของคุณจะถูกทำการหลอกลวง ถ้าซัพพลายเออร์ที่คุณไว้วางใจในการใช้งาน dropshipping ทำการส่งสินค้าไม่มีคุณภาพให้ลูกค้าจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนถ้ามูลค่าไม่มากอยากมากก็ทำให้คุณเสียลูกค้า แต่นั่นมันก็เรื่องสำคัญสำหรับคุณไม่ใช่หรือ

นี่คือเหตุผลที่จำเป็นต้องทำข้อตกลง dropshipping ที่ถูกต้องกับซัพพลายเออร์ที่คุณไว้วางใจ การหาซัพพลายเออร์ขายส่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปและมันก็ไม่ได้ราคาถูกเสมอไป แต่การค้นหาซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมมักจะเป็นความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการดำเนินการ dropshipping ที่ประสบความสำเร็จและประสบความล้มเหลว

ต้องเตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลง

เจ้าของธุรกิจควรตระหนักว่าโมเดล dropshipping ต้องการให้คุณเตรียมตัวให้มากขึ้น ธุรกิจรูปแบบนี้จะไปได้ดี ถ้าคุณมีคนที่ทำหน้าที่ในการวิจัยตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อหาซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์ และรูปแบบการมีส่วนร่วมใหม่ๆ เพื่อทำกำไร ดังนั้นมันจะไม่ใช่ธุรกิจที่แสนสบายอย่างที่คุณเคยคิดไว้

คุณจะต้องเตรียมตัวสำหรับมุมใหม่ๆ ของงานด้วย ยกตัวอย่างเช่นการควบคุมคุณภาพนั้นไม่ได้อยู่ในมือของคุณ ดังนั้นคุณจะต้องสร้างวิธีการใหม่ในการรับรองว่าลูกค้าของคุณจะได้รับความพึงพอใจ นอกจากนี้คุณยังต้องการตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าเพิ่มเติมเนื่องจากโมเดล dropshipping มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดความซับซ้อนที่จะทำให้ผู้บริโภคไม่พอใจ ตัวอย่างเช่นกระบวนการส่งคืนก็กลายเป็นเรื่องยากแล้ว นี่เป็นปัญหาที่คุณจะพบในไม่ช้า

Dropshipping คุ้มหรือไม่

แม้จะมีปัญหาเหล่านี้ผู้ประกอบการหลายคนยังคงมีความหวังในการทำธุรกิจ dropshipping เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นธุรกิจต่ำมาก มันเหมาะกับการทำกับสินค้าในอุตสาหกรรมเฉพาะ และมีความคุ้นเคยกับซัพพลายเออร์ที่ไว้ใจได้ แต่ก็อย่างที่บอกธุรกิจนี้ไม่ง่ายอย่างที่เคยคิดกัน เพราะตอนนี้ความต้องการที่มากขึ้นของลูกค้า ทำให้ต้นทุนต้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากเตรียมวิธีรับมือกับความไม่พอใจของลูกค้าได้ ก็ยังถือว่ามันน่าลงทุนอยู่ดี

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line