วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ชัดเจน! สรรพากรให้เลือก “เปิดข้อมูล” หรือ “จ่ายภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก”

by Anirut.j, 26 เมษายน 2562

สรรพากรเดินหน้าเก็บภาษีดอกเบี้ยไม่ถึง 20,000 ชี้ หากไม่มาแสดงตัว ถือว่าให้ข้อมูลโดยอัตโนมัติ กรณีถ้าไม่ยอมให้ข้อมูลก็ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยแม้ไม่ถึง 20,000 บาท

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า วันที่ 25 เม.ย.62 กรมสรรพากรได้เชิญสมาคมธนาคารไทย และตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาหารือเกี่ยวกับประเด็น การยกเว้นดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ หากได้รับดอกเบี้ยไม่ถึง 20,000 บาท

โดยในสัปดาห์หน้ากรมฯ จะออกประกาศแก้ไขประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 344 ลงวันที่ 4 เม.ย.2562 เรื่องการเก็บภาษีจากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ โดยผู้ที่ไม่ประสงค์ให้ธนาคารเปิดเผยข้อมูลต่อกรมสรรพากรจะต้องมายืนยันกับธนาคาร ไม่เช่นนั้นธนาคารจะถือว่าผู้ฝากเงินให้ความยินยอมส่งข้อมูลดอกเบี้ยออมทรัพย์ให้กับกรมฯ ทันที

“ผู้ที่ต้องการยกเว้นไม่เสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ต้องทำตามเงื่อนไข คือสรรพากรจะต้องได้ข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์จากธนาคารเพื่อให้กรมฯ นำข้อมูลที่แต่ละธนาคารส่งให้มาวิเคราะห์รวมกันว่าถึงเกณฑ์จะต้องเสียภาษีดอกเบี้ยหรือไม่ โดยผู้ที่ยินยอมส่งข้อมูลไม่ต้องทำอะไร ธนาคารจะส่งข้อมูลให้เอง

และถ้าหากตรวจสอบแล้วมีดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่ถึง 20,000 บาท จะได้รับการยกเว้นเสียภาษี ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์จะส่งข้อมูลให้กรมฯ จะต้องไปทำเรื่องแจ้งความประสงค์ที่ธนาคารให้ชัดเจน และธนาคารต้องหักภาษีเจ้าของเงินฝากทุกกรณีแม้ดอกเบี้ยจะไม่ถึง 20,000 บาทก็ตาม เพราะถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขการได้รับยกเว้น โดยเจ้าเงินฝากจะต้องไปขอคืนภาษีช่วงสิ้นปีเอง” นายปิ่นสาย กล่าว

ขณะที่ นางสาวชุลีพร น่วมทรง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า การที่ธนาคารเปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ยออมทรัพย์ของเจ้าของบัญชีนั้นไม่ได้ขัดต่อข้อกฎหมายใดๆ เนื่องจากธนาคารนำส่งข้อมูลเรื่องภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์เพียงเท่านั้น ไม่ได้เป็นการส่งข้อมูลเงินฝากทั้งหมดของเจ้าของบัญชีให้กับกรมฯ

“ปัจจุบันผู้ฝากเงินอาจมีหลายบัญชี และแต่ละธนาคารจะไม่รู้ว่าเมื่อรวมทุกบัญชีลูกค้ามีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ถึง 20,000 บาทหรือไม่ ทำให้เกิดประกาศนี้ขึ้นมา ซึ่งหากส่งข้อมูลให้กรมฯ ก็จะสามารถนำข้อมูลประมวลผลจากทุกธนาคารออกมาเพื่อแจ้งกลับมายังธนาคารได้ว่า ใครมีดอกเบี้ยออมทรัพย์เกิน 20,000 บาทเพื่อที่ธนาคารจะได้หักภาษีลูกค้าได้อย่างถูกต้อง”

ด้านนายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธปท.เปิดเผยว่า ธปท.ได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดกับพนักงานห้ามแนะนำลูกค้าให้แยกบัญชีเงินฝากเพื่อเลี่ยงภาษีอีก และให้ปฏิบัติตามเกณฑ์ของสรรพากรอย่างเคร่งครัด


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line