วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

วาง 8 แนวทางป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม

by Anirut.j, 29 เมษายน 2562

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าจัดทำไกด์ไลน์คุมธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่เอาเปรียบผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ กำหนด 8 พฤติกรรมที่เข้าข่ายการทำการค้าไม่เป็นธรรม เปิดรับฟังความเห็นผ่าน เว็บ 29 เม.ย. - 28 พ.ค. นี้

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ โฆษกกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการฯ เรื่อง แนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย พ.ศ. ... และให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนทั่วไป

โดยจะเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศฯ ผ่านทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562- วันที่ 28 พ.ค.2562 หลังจากสิ้นสุดช่วงระยะเวลาเปิดการรับฟังความคิดเห็นแล้วจะนำข้อมูลมาสรุปผลและพิจารณาปรับปรุงร่างประกาศฯ ในประเด็นที่สำคัญและมีผลกระทบในวงกว้าง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยทันทีต่อไป

“กฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับเดิม ได้กำหนดหลักปฏิบัติในการทำการค้าระหว่างธุรกิจค้าส่งค้าปลีกกับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย เอาไว้เป็นกรอบดำเนินงานภายใน ไม่มีผลทางกฎหมาย แต่ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ คณะกรรมการฯ เห็นว่า จะต้องมีหลักเกณฑ์ มีระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน จึงได้ทำไกด์ไลน์ออกมา เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติ โดยก่อนที่จะออกประกาศฉบับนี้ ได้มีการประชุมหารือผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งโมเดิร์นเทรด ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์มาแล้ว”

สำหรับไกด์ไลน์ตามกฎหมาย ที่จะถือว่าเป็นพฤติกรรมของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่เข้าข่ายไม่เป็นธรรม มีจำนวน 8 ข้อ ได้แก่

1.การกำหนดราคาที่ไม่เป็นธรรม เช่น การกดราคารับซื้อสินค้าจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายต่ำกว่าราคารับซื้อปกติ

2.การเรียกรับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม เช่น การเรียกค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าธรรมเนียมการวางสินค้าพิเศษ ค่าธรรมเนียมส่วนเพิ่มหรือการขอส่วนลดในวาระพิเศษ และการเรียกรับส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าได้ตามเป้า

3.การคืนสินค้าไม่เป็นธรรม เช่น ผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกคืนสินค้าโดยไม่มีเหตุผลและไม่ใช่ความผิดหรือความบกพร่องของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย การคืนสินค้าที่มีการสั่งซื้อในปริมาณมากเพื่อหวังส่วนลดทางการค้า การคืนสินค้า เพราะมีการปรับปรุงร้านค้าหรือคลังสินค้า

4.การใช้สัญญาการฝากที่ขายที่ไม่เป็นธรรม เช่น บังคับให้ผู้ผลิตหรือจำหน่ายเฉพาะรายทำสัญญาฝากขายแทนการทำสัญญาซื้อขายตามปกติ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกได้รับผลตอบแทนเหมือนสัญญาซื้อขาย

5.การบังคับให้ซื้อหรือจ่ายค่าบริการอย่างไม่เป็นธรรม เช่น การบังคับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายให้ซื้อสินค้าบางส่วนหรือทั้งหมดอย่างไม่เป็นธรรม

6.การมอบหมายให้พนักงานของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายปฏิบัติงานอย่างไม่เป็นธรรม เช่น บังคับให้มีพนักงานประจำ ณ ที่จำหน่ายของผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีก โดยมีเจตนาเพื่อลดค่าใช้จ่ายของตน ยกเว้นได้รับการยินยอมจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย

7.การปฏิเสธการรับสินค้าที่สั่งซื้อหรือผลิตเป็นพิเศษของผู้สั่ง (Private Brand) หรือเป็นตราเฉพาะของผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีก (House Brand) โดยไม่มีเหตุผล

8.การปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมอื่นๆ เช่น ถอดสินค้าออกจากชั้นวางอย่างไม่มีเหตุผลอันสมควร การนำข้อมูลหรือความลับทางการค้าของคู่ค้าเพื่อผลิตสินค้าตราของตนเองแล้วนำมาวางจำหน่ายแข่งขันกับตราสินค้าปกติ

ทั้งนี้ ประกาศคณะกรรมการฯ ฉบับนี้ เป็นกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 เป็นแนวทางในการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจตามมาตรา 57 ซึ่งบัญญัติไว้ โดยห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจกระทำการใดๆ อันเป็นผลให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นในลักษณะดังต่อไปนี้

1.กีดกันการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นอย่างไม่เป็นธรรม

2.ใช้อำนาจตลาดหรืออำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม

3.กำหนดเงื่อนไขทางการค้าอันเป็นการจำกัดหรือขัดขวางการประกอบธุรกิจของผู้อื่นอย่างไม่เป็นธรรม

4.กระทำการในลักษณะอื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line