วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

อาหารวีแกนแบบแต่งกลิ่น และรสของเนื้อสัตว์ กำลังฮิตในยุโรป

by Phawanthaksa, 30 เมษายน 2562

‘Froindlichst’ ร้านอาหาร ณ เมืองแฮมเบิร์ก ประเทศเยอรมนี กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นอย่างมาก เนื่องจากหลายเมนูของร้านสามารถเชื่อมโยงเทรนด์การบริโภคอาหารวีแกนได้อย่างน่าสนใจ อาทิ เบอร์เกอร์ หมูฉีกสไตล์อเมริกัน นักเก็ตไก่ พิซซ่า รวมถึงอาหารจานเดียวแบบอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์เลยแม้แต่น้อย แต่กลับได้รสชาติความอร่อย และจิตวิญญาณของวีแกนไปพร้อมๆกัน ทำให้ผู้บริโภคเลือกเข้าไปรับประทานเป็นจานหลักของมื้ออาหาร นอกจากนั้นยังสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ได้ต้องการจะลดการบริโภคเนื้อสัตว์แบบ 100% ได้อีกด้วย

ปัจจุบันเยอรมนีเป็นหนึ่งประเทศที่นำเข้าอาหารแบบปราศจากเนื้อสัตว์มากที่สุด นั่นเพราะผู้บริโภคในประเทศให้ความสำคัญกับค่านิยมดังกล่าวมากขึ้น สถาบันวิจัยตลาด Mintel จึงคาดว่า ในระยะยาวตลาดวีแกน และเวจจี้ (เจแบบกินไข่กับชีสได้) จะเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ทำให้ผู้ผลิตสินค้า และร้านอาหารในประเทศ ต่างต้องหาสินค้าที่เป็นวีแกนและเวจจี้ออกมาจำหน่าย พร้อมหาแนวทางเพื่อยังคงไว้ซึ่งความมีเอกลักษณ์ ควบคู่กับการมีตัวตนในเทรนด์นี้ต่อไป แต่เมื่อมองถึงราคา ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากวัตถุดิบที่ทำจากพืชจะมีราคาถูกว่าจากสัตว์ แต่ผู้ค้ากลับสามารถขายได้ในราคาที่เท่าเทียมกัน

นอกจากนั้น แนวโน้มการบริโภควีแกนและเวจจี้ ยังทำให้แบรนด์ใหญ่ต่างตื่นตัวมากขึ้น อย่างในงาน Internorga ที่จัดขึ้นในแฮมเบิร์ก ผู้บริหารของ Nestlé ได้นำ ‘Incredible Burger’ มาแจกภายในบูธ ซึ่งก็คือเบอร์เกอร์ที่มีกลิ่นและรสเหมือนเนื้อสัตว์ ทั้งยังนำมาทอดได้เหมือนเนื้อ พร้อมมีแผนกระจายสินค้าสู่ตลาดค้าปลีกในเร็วๆนี้

แต่ที่น่าสนใจคือกลุ่มเป้าหมายหลักนั้น ไม่ใช่กลุ่มผู้บริโภควีแกนและเวจจี้ แต่กลับเป็นผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการจะบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง นอกจากนี้ ผู้บริหารของ Nestlé ยังมองว่าความต้องการสินค้าจำพวกโปรตีนที่ทำจากพืชนั้น ไม่ได้เป็นเทรนด์ระยะสั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคม จึงทำให้ความต้องการบริโภคสินค้าเหล่านี้ ไม่ได้มีทีท่าว่าจะลดลง

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line