วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

เฟซบุ๊ก เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ "คนทำความสะอาด" 630 บาท/ชั่วโมง

by Smart SME, 15 พฤษภาคม 2562

ยักษ์ใหญ่ไอทีโลก "Facebook" กำไรดีต่อเนื่อง อัดฉีดเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้พนักงานเริ่มต้น 630 บาท/ชั่วโมง เฉลี่ยคนทำความสะอาดรับเดือนละ 1.5 แสนบาท


Facebook ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับพนักงานในบริษัทของตัวเองที่มีสาขาอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เป็นเริ่มต้นที่ 20 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ราว 630 บาท) ขณะที่พนักงานของ Facebook ที่ทำงานที่สาขานิวยอร์ก และวอชิงตัน ดี.ซี.จะได้ค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับขึ้นเช่นกัน โดยเริ่มต้นที่ 18 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ราว 570 บาท)

ทั้งนี้ พนักงานที่จะได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นพนักงานทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านไอทีของ Facebook ซึ่งจะครอบคลุมพนักงานทำความสะอาดของบริษัท พนักงานโรงอาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ ในส่วนพนักงานที่ทำหน้าที่ดูแลคอนแทนต์ของบริษัท จะได้รับการปรับเพิ่มค่าจ้างเช่นกัน โดยที่สาขาซานฟรานซิสโก จะได้รับเริ่มต้นที่ 22 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ราว 700 บาท) ขณะที่สาขานิวยอร์ก และวอชิงตัน ดี.ซี. พนักงานในส่วนคอนแทนต์จะได้รับค่าจ้างขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 20 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ราว 630 บาท)

การปรับขึ้นค่าจ้างของ Facebook เกิดขึ้นเพราะผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทยังคงทำกำไรได้มากถึง 26% แม้ที่ผ่านมาจะมีเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ไปไม่น้อย โดยเฉพาะประเด็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน Facebook รั่วไหล แต่ดูเหมือนว่าชื่อเสียงที่เสียหายจะไม่มีผลกระทบต่อการทำกำไรของ Facebook

สื่อต่างประเทศสะท้อนเหตุผลของ Facebook ในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมง โดยให้น้ำหนักไปที่เรื่องค่าครองชีพที่ไม่เหมาะสมกับรายได้ เพราะค่าแรงที่เคยให้จาก 15 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ราว 470 บาท) ตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นมาตรฐานการให้ค่าแรงขั้นต่ำของบริษัทด้านไอทีในสหรัฐฯ จะไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ดังนั้น Facebook จึงปรับขึ้นเพื่อให้สะท้อนต่อภาวการณ์ที่เป็นจริง

อนึ่ง ค่าแรงขั้นต่ำของสหรัฐฯ ถูกตั้งกำหนดเป็นราคากลางเอาไว้ที่ 7.25 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/ชั่วโมง (ราว 230 บาท) แต่ในส่วนพนักงานที่ได้ทำงานในบริษัทด้านไอทีจะได้รับค่าจ้างสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดเอาไว้ อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำของสหรัฐฯ จะพิจารณาจากค่าครองชีพในแต่ละรัฐที่มีความแตกต่างกัน แต่จะไม่มีรัฐไหนที่จะจ้างคนงานต่ำกว่าราคากลาง

ทั้งนี้ โดยค่าเฉลี่ยแล้ว คนอเมริกันจะทำงานกันวันละ 8 ชั่วโมง หรือไม่เกิน 40 ชั่วโมง/สัปดาห์ นั่นย่อมสะท้อนได้ว่าพนักงานที่ถูกจ้างงานด้วยค่าแรงขั้นต่ำที่สุดของ Facebook จะมีรายได้ต่อวันอยู่ที่ 160 ดอลล่าห์สหรัฐฯ/วัน (ราว 5,040 บาท) หรือราวเดือนละ 151,200 บาท ในสาขาของ Facebook ที่ซานฟรานซิสโก


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line