วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เกาหลีใต้เข้มแก้ปัญหา "ผีน้อย" เผย ไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองวันละ 150 คน

by Anirut.j, 16 พฤษภาคม 2562

ทูตแรงงานไทยที่เกาหลีใต้เผยมีคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองสูงถึงวันละ 150 คน ชี้เพราะทางการเกาหลีเข้มงวดมากขึ้นหลังยื่นนโยบายให้กลับบ้านอย่างสมัครใจแต่ไร้ผลตอบรับ

น.ส.พินยุดา แจ่มจันทร์ศรี อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า มีคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองที่สนามบินอินซอน เกาหลีใต้ สูงถึงวันละ 150 คน ซึ่งหากนับเฉพาะช่วงเวลาระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา มีคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองไปแล้วราว 10,000 คน และหากย้อนหลังไปในช่วงปี 2561 มีคนไทยถูกปฏิเสธให้เข้าเมืองถึง 26,400 คน

ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากทางการเกาหลีใต้เข้มงวดตรวจสอบคนไทยที่เข้ามายังประเทศมากขึ้น หลังพบว่านโยบายเปิดโอกาสให้คนที่อยู่เกินกำหนดวีซ่าหรือพำนักอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงคนที่เข้ามาลักลอบทำงานได้แสดงตนกลับประเทศไทยโดยสมัครใจไม่ได้ผลตอบรับที่ดีนัก เนื่องจากมีคนลงทะเบียนกลับน้อยกว่าที่บันทึกข้อมูลเอาไว้

อัครราชทูต กล่าวอีกว่า สาเหตุที่คนไทยไม่ยอมกลับภูมิลำเนาและเลือกทำงานต่อแม้จะผิดกฎหมาย เพราะค่าจ้างในประเทศเกาหลีใต้ดึงดูดใจทำให้ยอมเสี่ยงทำงานต่อ และส่วนใหญ่ให้เหตุผลที่ไม่กลับเพราะภาระหนี้สิน และการทำงานในประเทศไทยไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ในส่วนนโยบายของเกาหลีใต้ ที่เปิดโอกาสให้คนต่างชาติรวมทั้งคนไทยที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายรายงานตัวกลับประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561-31 มีนาคม 2562 โดยกำหนดเงื่อนไขไม่ห้ามเข้าประเทศแก่ผู้ที่สมัครใจเดินทางกลับในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะทำให้มีโอกาสกลับเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องอีกครั้ง หากไม่รายงานตัวแล้วถูกจับส่งกลับจะห้ามเข้าประเทศสูงสุด 10 ปี

อย่างไรก็ตาม หลังครบกำหนดของนโยบายดังกล่าว ปรากฎว่าคนไทยออกมารายงานตัวขอกลับประเทศ 15,275 คน โดยเป็นชาติที่สมัครใจกลับมากที่สุด แต่เมื่อคิดเป็นอัตราส่วนของแรงงานไทยผิดกฎหมายก็มีเพียงแค่ 10% เท่านั้น เพราะยังมีแรงงานผิดกฎหมายอีกกว่า 1.4 แสนคนที่เลือกเสี่ยงทำงานต่อ 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line