วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

สินค้าแม่และเด็กบูมในจีน โอกาสทองที่ผู้ประกอบการ SME ไทยควรเจาะตลาด

by Anirut.j, 22 พฤษภาคม 2562

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผย สินค้าแม่ละเด็กมาแรงในจีน ชี้เป็นโอกาสทอง เตรียมนำผู้ประกอบการและสินค้าไทยเจาะตลาด


น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยว่า กรมฯ มีกำหนดจัดงาน Top Thai Brand Kunming 2019 ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12-18 มิ.ย.2562 โดยจะนำสินค้าจากผู้ประกอบการไทยไปจัดแสดงและจำหน่ายให้กับผู้บริโภคชาวจีน

ซึ่งในครั้งนี้จะเน้นสินค้าสำหรับแม่และเด็ก ที่กำลังเป็นสินค้าที่มีความต้องการและมีอัตราการขยายตัวสูง หลังจากจีนได้ผ่อนปรนนโยบายการมีลูกคนเดียว และเปิดโอกาสให้ครอบครัวมีลูกคนที่ 2 ได้ ทำให้ชาวจีนมีลูกเพิ่มขึ้น และตลาดสินค้าแม่และเด็กก็ขยายตัวตามไปด้วย

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่กรมฯ จะนำไปจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าแม่และเด็ก ได้แก่ สินค้าที่นอนทำจากยางพาราและใยสังเคราะห์ สินค้าของเล่นที่เสริมสร้างการพัฒนาการในเด็ก ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกสำหรับเด็กและผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กและแม่ทำจากออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารสำหรับเด็กโต เป็นต้น

ทั้งนี้ มั่นใจว่าสินค้าไทยจะเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวจีน เพราะพ่อแม่ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าที่อ่อนโยนต่อลูกน้อย และสินค้าที่ใช้วัตถุดิบและส่วนผสมจากธรรมชาติ โดยสินค้าของผู้ประกอบการไทยสามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ทั้งหมด

ด้าน น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า หลังจากจีนผ่อนปรนนโยบายให้มีลูกคนที่ 2 ได้ ทำให้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มียอดขายมูลค่าสูงถึง 9,617 ล้านหยวน และคาดว่าในปี 2566 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 18,888 ล้านหยวน โดยตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นตลาดที่ใหญ่สุดมีสัดส่วน 60% รองลงมา คือ ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำและสบู่ สัดส่วน 30% ผลิตภัณฑ์ยาสระผม สัดส่วน 10%

สินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตดี มีข้อมูลจากบริษัท Mintel ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาด ระบุว่า ผลิตภัณฑ์น้ำยากันยุงสำหรับเด็ก ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่พ่อแม่ชาวจีนนิยมใช้บ่อยที่สุด เพราะนิยมพาลูกออกไปนอกบ้านมากขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ทากันแดดสำหรับเด็ก ซึ่งหากเป็นสินค้าคุณภาพดี แม้ราคาแพงพ่อแม่ชาวจีนก็ยอมจ่ายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ พ่อแม่ชาวจีนยุคใหม่ ยังมีความต้องการทราบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์อย่างเพียงพอ เช่น ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่ให้ความชุ่มชื้น อ่อนโยน ไม่ระคายเคือง ไม่เกิดอาการแพ้ เป็นต้น และไม่ยอมเสี่ยงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยรู้จักให้กับลูกน้อย ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กของผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยที่จะขยายตลาดเข้าสู่ตลาดจีน

 

 

โดยต้องให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงใจพ่อแม่ชาวจีนให้ได้มากที่สุด และต้องเน้นการประชาสัมพันธ์คุณสมบัติผลิตภัณฑ์และคุณภาพสินค้าอย่างชัดเจนให้เข้าถึงกลุ่มพ่อแม่วัยรุ่นชาวจีนที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มโอกาสในการส่งออกเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน โทร 001-1-323 466-9645 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line