วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ชู “EEC” คือ Game Changer ดันไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง

by Anirut.j, 22 พฤษภาคม 2562

“คณิศ” ชู “EEC” คือ Game changer ดันไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง เชื่อ 5 ปี สะสมการลงทุน-เทคโนโลยีใหม่ ย้ำ 5บิ๊กโปรเจ็กต์ 6.5 แสนล้าน ต้องจบ มิ.ย.

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) กล่าวในงานสัมมนา GAME CHANGER เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต Part 2 ในหัวข้อ EEC GAME CHANGER เศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย จัดโดย หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ว่า ด้วยปัจจุบันเศรษฐกิจต้องเผชิญกับภาวะความเสี่ยง การเปลี่ยนแปลงของประเทศเพื่อให้กับดักรายได้ปานกลาง

ไทยจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเจ้ามาพัฒนาประเทศ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี Thailand 4.0 จึงประกาศเป็นนโยบายขึ้นมา จึงเกิด EEC และอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อให้เป็นตัวขับเคลื่อนและสร้างรายได้ให้ประเทศ

จากเดิมที่ไทยส่งออกต้องติดลบ GPD เติบโตได้น้อย จนในที่สุดการกำหนดเป้าหมายขึ้นมาเพื่อดึงนักลงทุนและเทคโนโลยีเข้ามา ทำให้ GDP ไทยสามารถโตได้เกิน 3% เห็นการลงทุนจากเอกชนในไตรมาสแรกปี 2562 บวกถึง 4.4% แม้เศรษฐกิจโลกจะเจอกับสงครามการค้าก็ตาม

ดังนั้น ตามแผน 5 ปี EEC จะสะสมการลงทุนให้ไทยเองมีการลงทุนในสัดส่วนถึง 10% จากเดิมอยู่ที่เพียง 5% เท่านั้น ไทยต้องสะสมเทคโนโลยี และยังมีแผนด้านการศึกษาเพื่อเยาวชน สร้างงานใหม่ แผนด้านสิ่งแวดล้อม

“นายกฯ บอกว่าคนไทย 4.0 ต้องใช้เทคโนโลยีหารายได้ เศรษฐกิจไทยช่วงท่านอยู่โตขยายตัวกว่า 3% อาทิ การลงทุนภาคเอกชนก่อนเข้ามา EEC ติดลบ หลังมาตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 4.4%” นายคณิศ กล่าว

เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ถือเป็น GAME CHANGER ที่ต้องทำอย่างถูกต้อง โดยการสะสมเทคโนโลยี ทำให้คนในพื้นที่ EEC ได้รับประโยชน์ และเป็นโมเดลต้นแบบเพื่อขยายไปพื้นที่อื่น ที่ขอนแก่นบวก 5จังหวัดรอบๆ ที่เชียงใหม่บวกลำพูน ที่ภูเก็ตบวกพังงา ตรัง เพื่อผลักดันการท่องเที่ยว เป็นต้น

และ EEC คืออนาคตในการสร้างเมืองใหม่ ที่จะเกิดการเชื่อมโยงเป็นชิ้นเดียวกันในลักษณะของเมืองคู่แฝด อย่างกรุงเทพฯกับ EEC โตเกียวกับโยโกฮามา โซลกับอินชอน นิวยอร์กกับนิวเจอร์ซี ที่รัฐบาลใหม่จะต้องสานต่อ นี่จึงเป็นการทำให้กรุงเทพฯ บางลง เเละน่าอยู่มากขึ้น ขณะเดียวกันเกิดการสร้างงานเเละธุรกิจใหม่ที่เปลี่ยนเเปลงประเทศไทยมากขึ้น

สำหรับความคืบหน้าของ 5โครงการโครงสร้างพื้นฐาน EEC Project List ที่มีเงินลงทุน 650,000 ล้านบาทนั้น รัฐลงทุนประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยรัฐจะได้ผลตอบแทนในครั้งนี้ถึง 450,000 ล้านบาท ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เตรียมเข้า ครม. พิจารณาพร้อมกับโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ในวันที่ 28 พ.ค.2562

ขณะที่โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) ระหว่างการบินไทยและแอร์บัส ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่3 ที่จะแล้วเสร็จลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนในเดือน มิ.ย.2562 นี้ทั้งหมด

“ตอนนี้เรามีถึง 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งปีที่เเล้วมีคนมาขอลงทุนผ่าน BOI กว่า 670,000 ล้านบาท อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงจะเข้า ครม. ในวันที่ 28 พ.ค. เเละจะเซ็นสัญญาในกลางเดือน มิ.ย. เช่นเดียวกับโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ที่จะเข้าครม. 28 พ.ค.นี้เช่นกัน

คาดว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งหมดจะจบกระบวนการภายใน มิ.ย.นี้ สรุปได้ว่า 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสามารถใช้ EEC สร้างฐานการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อเปิดประตูเศรษฐกิจ เเละระดมการลงทุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสูงเพื่อสร้างกำลังผลักดันประเทศ เราต้องบูรณาการงานร่วมกัน เราไม่ได้ทำคนเดียว เราทำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เเล้วพัฒนาร่วมกัน”
ดังนั้นในอีก 5 ปีข้างหน้า งานใหม่ใน EEC จะเพิ่มขึ้นกว่า 475,674 อัตรา โดยมีอาชีวะศึกษา 253,114 อัตรา ปริญญาตรี 213,943 อัตรา ปริญญาโทเเละปริญญาเอก 8,617 อัตรา โดย 3 อันดับที่ต้องการ คือ ดิจิทัล โลจิสติกส์ เเละอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line