วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

พิษเศรษฐกิจโลกฉุดดัชนีความเชื่อมั่น เม.ย. ทรุด!

by Anirut.j, 25 พฤษภาคม 2562

ส.อ.ท.ดัชนีความเชื่อมั่นเอกชน เม.ย.ลดลงทุกตัว ชี้ความผันผวนเศรษฐกิจโลกทำพิษ หอการค้า ชี้ SME ทรุดเช่นเดียวกัน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประ กอบการเดือน เม.ย.2562 อยู่ที่ระดับ 95 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 96.3 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

เนื่องจากผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้า เพื่อชดเชยการผลิตในเดือน เม.ย.ที่มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับมีความกังวลต่อกำลังซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค จากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการส่งออกที่หดตัวตามการชะลอตัวของการค้าโลก ตลอดจนความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ และต้องการให้มีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อให้มีการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจทั้งด้านการค้าและลงทุน

นอกจากนี้ คาดการณ์ดัชนี 3 เดือนข้างหน้ายังปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 101.9 ลดลงจากเดือนก่อนที่คาดการณ์อยู่ที่ระดับ 104.2 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

"ดัชนีความเชื่อมั่นเดือน เม.ย.ลดลงเป็นผลจากการที่ดัชนีทุกตัวตกลงแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งความเชื่อมั่นที่แบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมที่เน้นตลาดในประเทศและต่างประเทศ แบ่งตามขนาดผู้ประกอบการรายใหญ่ กลาง เล็ก ล้วนอ่อนไหว แบ่งตามภูมิภาคก็มีความเชื่อมั่นตกลงทั้งหมดทุก 5 ภูมิภาค ทำให้ดัชนีเดือน เม.ย.ออกมาลดลง ตลอดจนดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าก็ยังลดลงตามไปด้วย เป็นสถิติที่น่ากังวล" นายสุพันธุ์กล่าว

ทั้งนี้ ประธาน ส.อ.ท.ระบุว่าสิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดในขณะนี้คือมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และมีเสถียรภาพสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ให้เดินหน้าต่อไปได้

ส่วนนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำ รวจดัชนีความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ SME ทั้งภาคการผลิต ภาคการค้า และบริการประจำไตรมาส 1/2562 ทั่วประเทศ พบว่าลดลงเหลือ 48.7 จากไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับที่ 49 โดยในจำนวนนี้พบว่าเอสเอ็มอีที่เป็นลูกค้าของ ธพว.ลดลงอยู่ที่ระดับ 55.5 ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของ ธพว. ดัชนีอยู่ที่ระดับ 41.6

นอกจากนี้ ยังพบว่าตัวชี้วัดลดลงทุกด้าน ทั้งสถานการณ์ธุรกิจที่ลดลงมาอยู่ที่ 43.7 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาจากสถานการณ์สภาพคล่องหนี้สินโดยรวม ยอดขาย ตลอดจนกำไรสุทธิที่แย่ลง ด้านความสามารถในการทำธุรกิจก็ลดลงต่ำกว่าค่ากลางเหลือ 49.9 เนื่องจากต้นทุนต่อหน่วยสูงขึ้น มีผลต่อการตั้งราคาและกำไรจากการขาย และการเข้าถึงแหล่งทุนที่ยากขึ้น

"ภาวะเศรษฐกิจของผู้ประกอบการ SME ในปีนี้ คาดจะเติบโต 5% โดยเฉพาะเดือน พ.ค.นี้จะโตที่ 4.3-4.8% โดยภาพรวมถือว่าปรับตัวลดลงจากปีก่อนโตที่ 5.3% ซึ่งเป็นผลจากปัญหาด้านเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว" นายธนวรรธน์กล่าว.


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line