วันจันทร์, มิถุนายน 10, 2567

แจงสิทธิกองทุนประกันสังคม เสียชีวิตได้ค่าทำศพ 40,000 บาท

by Anirut.j, 29 พฤษภาคม 2562

ประกันสังคม แจ้งสิทธิผู้ประกันตน กรณีตายรับค่าทำศพ 40,000 บาท ส่วนเงินสงเคราะห์รับตามสิทธิจ่ายเงินสมทบ

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีตายของกองทุนประกันสังคม จะจ่ายค่าทำศพให้แก่ผู้มีสิทธิรับประโยชน์จำนวน 40,000 บาท เพื่อเป็นค่าจัดการศพ

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย โดยผู้มีสิทธิสามารถนำหลักฐาน คือ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01) สำเนาบัตรประชาชนของผู้จัดการศพ หลักฐานจากฌาปนสถานหรือมัสยิดที่แสดงว่าเป็นผู้จัดการศพ สำเนาใบมรณบัตร สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้จัดการศพ (กรณีรับเงินทางธนาคาร)

 

 

สำหรับทายาทผู้มีสิทธิของผู้ประกันตนจะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีตาย โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้กับบุคคลที่ผู้ประกันตนระบุให้เป็นผู้รับสิทธิประโยชน์ โดยการทำหนังสือระบุไว้ ทั้งนี้ กรณีที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ว่า ให้ใครเป็นผู้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามกฎหมาย คือ บิดา มารดา สามีหรือภริยา และบุตร โดยหารเฉลี่ยในอัตราคนละเท่าๆ กัน ดังนี้

- ถ้าก่อนถึงแก่ความตาย ผู้ประกันตนได้ส่งเงินสมทบมาแล้วตั้งแต่ 36 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 120 เดือน ให้จ่ายเงินสงเคราะห์เป็นจำนวนเท่ากับค่าจ้างเฉลี่ย 2 เดือน

- ถ้าก่อนถึงแก่ความตายผู้ประกันตนได้ส่งเงินสมทบมาแล้วตั้งแต่ 120 เดือนขึ้นไป ให้จ่ายเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเฉลี่ย 6 เดือน ทายาทผู้มีสิทธิสามารถขอรับประโยชน์ทดแทน ได้ภายใน 2 ปี
“หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง” นายอนันต์ชัย กล่าว


Mostview

Abbey Fleck ตอนอายุ 8 ขวบ ประดิษฐ์ราวอบเบคอนในไมโครเวฟ จนถูกนำมาจดสิทธิบัตร

หากจะถามว่าตอนอายุ 8 ขวบ คุณกำลังทำอะไรอยู่ เมื่อนั่งย้อนกลับไป คงจะเป็นช่วงเวลาของความสนุกสนาน วิ่งเล่น เรียนรู้ตามประสาเด็ก แต่สำหรับ Abbey Fleck แล้วช่วงเวลานี้เขาคือคนที่คิดค้นราวอบเบคอนในไมโครเวฟขึ้นมา

“พิชิต มิทราวงศ์” เอ็มดีคนใหม่ SME D Bank รับตำแหน่งวันแรกเปิดตัวสินเชื่อ Smile Biz

SME D Bank ถือว่าเป็นสถาบันทางการเงินที่คอยช่วยเหลือ และให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจในเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน

เส้นทางธุรกิจ “MAGURO” ผู้ปั้นร้านอาหารญี่ปุ่น-เกาหลี จากความหลงใหล สร้างรายได้กว่าพันล้าน

“MAGURO” อีกหนึ่งแบรนด์ที่พาตัวเองเข้าไป IPO ในตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อย

ไทยกลายเป็นผู้นำเข้าทุเรียนอันดับ 2 ของเวียดนาม เพราะภัยแล้งทำผลผลิตไม่เพียงพอ

ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็นมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกลายเป็นผู้นำเข้าทุเรียนจากเวียดนามเป็นอันดับ 2 ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567

3 วิธีโน้มน้าวใจที่มักใช้ได้ผล เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ นำมาปรับใช้เจรจาธุรกิจ

การพูดคุยกับคู่สนทนา ไม่ว่าเขาคนนั้นจะอยู่สถานะอะไรก็ตาม สิ่งที่ต้องการมากที่สุด คือการโน้มน้าวใจเพื่อให้ได้ตามสิ่งที่เราต้องการ โดยปัจจัยสำคัญอยู่ที่วิธีการต้องรู้จังหวะว่าในแต่ละช่วงเวลาต้องทำอย่างไร

SmartSME Line