วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ม็อบชาวฮ่องกงนับล้านคนชุมนุมใหญ่ ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายไปจีน

by thaksuthee, 10 มิถุนายน 2562

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง โดยระบุว่า เนื่องจากขณะนี้มีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน (ตัวเลขประเมินโดยผู้จัดการประท้วง) ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน (MTR) มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต

วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ชาวฮ่องกงนับแสนคนรวมตัวประท้วงร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งสร้างความกังวลให้คนส่วนใหญ่ที่เกรงว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้กฎหมายนี้จัดการฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยการประท้วงครั้งนี้เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในฮ่องกง นับตั้งแต่ปี 2557 ที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เป้าหมายของการประท้วงในครั้งนี้เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้จะส่งผลให้ฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้ประเทศที่ไม่ได้ทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันได้ ซึ่งรวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจะใช้วิธีพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป

ร่างกฎหมายนี้สร้างความกังวลว่าอาจกลายเป็นการเปิดช่องให้รัฐบาลจีน ใช้เล่นงานกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีน ขณะที่คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงมองว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะช่วยปิดช่องว่างทางกฎหมายที่ทำให้ฮ่องกงเป็นแหล่งกบดานของผู้ร้ายข้ามแดน


ทั้งนี้ ที่มาของร่างกฎหมายเกิดจากคดีฆาตกรรม ที่สามีชาวฮ่องกงสังหารภรรยาชาวฮ่องกงที่ไต้หวัน ซึ่งตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว แต่ทางการฮ่องกงไม่สามารถตั้งข้อหาฆาตกรรมได้ เนื่องจากเหตุเกิดในไต้หวัน และทางการฮ่องกงไม่สามารถส่งตัวผู้ก่อเหตุให้ไต้หวันได้ เนื่องจากไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

 

 

โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Royal Thai Consulate-General, Hong Kong ระบุข้อความว่า

ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง

ขณะนี้มีการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน (ตัวเลขประเมินโดยผู้จัดการประท้วง) ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน (MTR) มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต โดยเฉพาะในย่าน Admiralty / Central / Wan Chai / Causeway Bay / และจิมซาจุ่ย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่การชุมนุมประท้วงจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงกลางดึก รวมทั้งอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้
ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ขอให้คนไทยในฮ่องกงพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่ชุมนุมประท้วงและบริเวณใกล้เคียงข้างต้น นอกจากนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวโปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามบินด้วย

Update สถานการณ์ชุมนุมประท้วงเพิ่มเติม ในเวลา 22.00 น.
ผู้จัดการชุมนุมประท้วงประเมินตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมล่าสุดอยู่ที่ 1.03 ล้านคน ในขณะที่ตำรวจฮ่องกงขยับตัวเลขประเมินผู้เข้าร่วมชุมนุมประท้วงขึ้นมาที่ 240,000 คน

 

 

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ประท้วงเมื่อคืน ได้เกิดเหตุปะทะดำเนินไปหลายชั่วโมง ผู้ประท้วงระดมขว้างปาขวดข้ามแนวกั้น ขณะตำรวจฉีดสเปรย์พริกไทยเพื่อผลักดันฝูงชน ด้านตำรวจที่ประเมินสถานการณ์และจำนวนผู้ชุมนุมเผยว่า จำนวนผู้ชุมนุมเมื่อวาน มีจำนวน 2.4 แสน ถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับสองนับจากการคืนกลับสู่การปกครองของจีน ซึ่งฮ่องกงมีประชากร 7.3 ล้านคน หากร่วมชุมนุมกว่าล้านคนตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประเมิน เท่ากับว่าการประท้วงเมื่อวาน แซงการชุมนุมใหญ่ในปี 2546 ที่ชาวฮ่องกงครึ่งล้านออกมาแสดงพลังให้รัฐบาล ระงับออกกฎหมายความมั่นคง

ขอบคุณภาพจาก: Thai Trade Center Hong Kong


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line