วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ผู้ว่าฯ น้อมรับเหตุน้ำท่วม 7 มิ.ย. เตือนเตรียมมือฝนซัดถล่มเละ 28 จังหวัด คนกรุงเจอร้อยละ 60

by thaksuthee, 11 มิถุนายน 2562

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยันไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบเหตุน้ำท่วม กทม. พร้อมยอมรับเหตุฝนตกหนัก น้ำท่วม 7 มิ.ย. ไม่โทษใคร เหตุเพราะฝนตกหนักมาก ทำให้กระแสไฟฟ้าอุโมงค์บางซื่อขัดข้อง ยืนยันหาทางแก้ไขให้เร่งจัดเครื่องสำรองไฟฟ้าประจำการที่อุโมงค์ระบายน้ำ หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยอีก

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า

เหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ผมไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบและไม่โทษใครครับ
จากเหตุการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมขัง เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา จนทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักนั้น ผมไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ และไม่โทษใครครับ แต่ปริมาณฝนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าตกหนักมากจริงๆ สูงสุดถึง 133 มิลลิเมตร และอีกส่วนหนึ่งมาจากปัญหากระแสไฟฟ้าที่อุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อขัดข้อง ซึ่งอุโมงค์ดังกล่าวทำหน้าที่ในการช่วยสูบน้ำครอบคลุมพื้นที่ 5-6 เขตของกรุงเทพฯ ชั้นใน ส่งผลให้หลายพื้นที่น้ำท่วมขังและกระทบต่อประชาชนอย่างมากครับ

แต่เมื่อดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ก็สามารถสูบน้ำจนแห้งภายใน 20-30 นาที อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ประสานการไฟฟ้านครหลวงขอให้จัดเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ มาประจำที่อุโมงค์ระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำทุกวัน เพราะหากเกิดปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที
นอกจากนี้ กทม.จะจัดหาเครื่องสำรองไฟฟ้าเพื่อให้กำลังไฟสำรองเพียงพอสำหรับการเปิดเดินเครื่องสูบน้ำของอุโมงค์บางซื่อ ซึ่งต้องใช้เครื่องขนาดใหญ่ เนื่องจากปัจจุบันเรามีเครื่องสำรองกำลังไฟสูงสุดเพียง 1,000 โวลล์เท่านั้น ซึ่งผมได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำไปศึกษาแนวทางแก้ปัญหาและความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองที่สามารถรองรับการใช้งานของอุโมงค์บางซื่อที่ต้องใช้กำลังไฟจำนวนมาก เพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งไม่เฉพาะที่อุโมงค์บางซื่อเท่านั้น แต่รวมถึงอุโมงค์ระบายน้ำอื่นๆ เช่น อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากร ที่กำลังจะก่อสร้าง รวมถึงสถานีสูบน้ำต่างๆ ก็ต้องมีแผนรองรับเรื่องไฟสำรองเช่นกัน

หลายท่านอาจจะตั้งคำถามว่า การก่อสร้างอุโมงค์บางซื่อทำไมไม่มีระบบสำรองจ่ายไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นไฟ เนื่องจากในช่วงเริ่มต้นโครงการก่อสร้างในยุคนั้น มีความเห็นว่าการส่งกระแสไฟฟ้าจาก 2 สถานีย่อยของการไฟฟ้านครหลวง เพื่อเดินเครื่องสูบน้ำทั้ง 6 ตัว ไม่น่าจะเกิดปัญหาขึ้นพร้อมกัน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องปั่นไฟ

ส่วนการขุดลอกคูคลอง กทม.ดำเนินการมาตลอด และทำต่อเนื่องกันมาทั้งปีครับ ไม่ใช่เพิ่งจะมาเริ่มทำช่วงหน้าฝน

อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ผมพยายามทำงานอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนครับ

 

 

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง โดยบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นไป มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ควรงดออกจากฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันนี้ ถึงเวลา 06.00 น.ของวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และอุทัยธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง และพังงา อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-34 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นมา: ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ตั้งแต่จังหวัดกระบี่ลงไป: ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line