วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

เวียดนามลุยปราบสินค้าจีนปลอมใช้ “Made in Vietnam” หวังหลบเลี่ยงภาษีของสหรัฐฯ

by Anirut.j, 11 มิถุนายน 2562

เจ้าหน้าที่ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เดินหน้าลุยปราบสินค้าที่ผิดกฎหมายของจีนที่ใช้ "Made in Vietnam" เป็นป้ายกำกับส่งสินค้าไปยังสหรัฐฯ เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีนำเข้าที่กำหนดอัตราไว้สูงกว่าประเทศอื่น

ตามรายงานระบุว่า ผู้ส่งออกเริ่มเคลื่อนย้ายสินค้าจากจีนเข้าไปยังเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีนำเข้า 25% ของสหรัฐฯ ตามนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องเก็บภาษีให้มูลค่า 200 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยตอนนี้มีผลิตบางรายอ้างสิทธิ์สินค้าของตนเองทำสิ่งที่ผิดกฎหมายสินค้าเกี่ยวกับสิ่งทอ และอาหารทะเล ซึ่งระบุว่ามาจากเวียดนาม แต่ทั้งที่จริงผลิตมาจากจีน

Pham Binh Minh รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวผ่านเว็บไซต์ของรัฐบาลว่า กระแสนี้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของธุรกิจ และสินค้าของเวียดนาม เราจะต้องเพิ่มบทลงโทษเพื่อยับยั้งสินค้าที่อ้างสิทธิ์มาจากเวียดนามก่อนจะถูกส่งไปยังตลาดอื่นๆ

“เจ้าหน้าที่ศุลกากรของเวียดนามพบการกระทำแบบนี้หลายสิบกรณีที่เปลี่ยนแหล่งผลิตใหม่เป็นมาจากเวียดนาม เพื่อขอหนังสือรับรองส่งต่อไปยังสหรัฐฯ, ประเทศในยุโรป และญี่ปุ่น”

รัฐบาลเพิ่มมาตรการการตรวจสอบสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ที่เข้มงวดมากขึ้น และเวียดนามอาจถูกสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าลงโทษ หากไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า Adidas, เสื้อผ่ H&M, สมาร์ทโฟนซัมซุง มาเป็นระยะเวลายาวนาน

ที่มา: channelnewsasia


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line