วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

มองต่างมุม เชื่อกฎใหม่ ม.44 เอื้อให้โรงแรมรายย่อยขอใบอนุญาตโรงแรมได้ง่ายขึ้น

by thaksuthee, 13 มิถุนายน 2562

อาชีพเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ได้รับความสนใจมากจากผู้ประกอบการที่อยากทำโรงแรมหรือที่ทำอยู่แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม เพราะติดขัดข้อกฎหมายเดิมที่ไม่เอื้อต่อโรงแรมเล็กๆ แต่หลังจากมีการประกาศใช้ ม. 44 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท จึงสามารถช่วยผู้ประกอบการรายเล็กได้มากขึ้น

หลังจากมีประกาศ ราชกิจจานุเบกษา ควบคุมอาคารพร้อมผ่อนปรนกฏเหล็กหลายข้อ ให้โรงแรมขนาดเล็กเข้าสู่ระบบธุรกิจ และสามารถขอใบอนุญาตโรงแรมได้อย่างถูกต้องแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการไม่ต้องเสี่ยงเปิดโรงแรมเถื่อนอีกต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แต่ต้องมีความแข็งแรงทนทาน เหมาะแก่การเข้าพักอาศัยของนักท่องเที่ยวหรือนักเดินทางได้ สะอาด ปลอดภัย ก็สามารถยื่นขอใบอนุญาตประกอบการโรงแรมได้แล้วในตอนนี้ จากเดิมขาดคุณสมบัติในการเข้าจดทะเบียน เป็นธุรกิจโรงแรมอย่างถูกต้องตามที่กฏหมายกำหนด สาเหตุเพราะวัสดุหรือรูปแบบที่ใช้ไม่ตรงกับข้อกำหนด

 

 

ทั้งนี้ ในประเด็นดังกล่าว มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก SME Legal Class by Pittaya โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณี การใช้ข้อบังคับ ม.44 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ระบุว่า

เช้านี้.. ลูกศิษย์ขวัญอ่อน ส่งข่าวนี้มา"ระบาด"ในกลุ่มไลน์.. เออ..จั่วหัวข่าวซะคนขวัญอ่อนผวา นี่แหละ..ที่มีใครบอกว่าคนชอบฟังข่าวร้าย พวกคนเขียนข่าวเลยได้ที..เขียนข่าวดีๆให้เป็นข่าวร้ายซะ.. จะได้ขาย แต่ดิฉันเป็นคนดื้อ.. เพราะถูกสอนมาให้มีหลักการและเหตุผล ..พออ่านไส้ใน..นี่ข่าวดีสุดๆ พวกโรงแรมขนาดเล็กๆ hostel ที่รอใบอนุญาตมาเป็นชาติ.. สู้ทนจ่ายใต้โต๊ะให้ข้าราชการที่ชอบถือเตารีดทำการฉ้อราษฎร์เบียดบังเอาเงินของหลวงเข้ากระเป๋าตัวเองหมดโอกาสทำกรรมชั่วเสียที.. สาธุค่ะลุงตู่..
คนทำมาหากินสุจริต.. ไม่ว่ารายเล็กรายใหญ่ควรมีโอกาสทำมาหากินในสังคมนี้เท่าเทียมกัน และหา "หนทาง" ที่เหมาะสม เป็นตัวเองได้เสียที.. ลูกค้านักท่องเที่ยวควรได้ "โอกาส" ในการ "เลือก" ชีวิตของเขาที่จะใช้เวลาเที่ยวบ้านเราเนอะ..
กระเป๋าหนัก อยากจะ exclusive เป็น executive เพราะช่วยตัวเองไม่ได้มากนัก ชีวิตมีแต่คนทำงานให้ชอบมากับทัวร์.. มีคนคอยบอกคอยบริการ หรืออยากชิมอาหารหรูๆ.. ก็ไปตาม branding hotels เลยค่ะ จะได้สุข ได้ไฮโซ ตามแบบชีวิตที่ควรจะเป็น.. รวยนักก็ใช้ซะ..

คนกระเป๋าธรรมดา.. มีเหตุมีผลกับการจ่ายเงินทุกครั้ง ก็เที่ยวตามแบบที่สามารถจ่ายหรือพอจะลำยากได้นิดหน่อย.. เปิดแผนที่ นั่งรถเมล์ รถไฟฟ้า รถไฟชั้นประหยัด ชอบที่ชิคๆริมน้ำเจ้าพระยา ไม่ต้องใหญ่.. แค่ตื่นมาได้กลิ่นแม่น้ำ.. ก็ไปเลย.. ที่พักตามแบบที่ คสช.ประกาศ.. เลือกได้..

ดิฉันมั่นใจว่าพวกคนที่เป็นชนชั้น "ครีม" ในรัฐบาลจะเข้าใจดีว่าการท่องเที่ยวเป็นวิธีเดียวที่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว "ดึงเงิน" จากกระเป๋านักท่องเที่ยวได้อย่างไร ง่ายกว่าไปนั่งขายสินค้าเกษตร อย่างไร??

วันหนึ่ง.. ก็จะมีข่าวดีๆของคนที่แบ่งพท.ในคอนโดออกมาให้เช่าตามแบบ ปพพ. .. เพราะ รร.ที่ match กับสไตล์คนรุ่นใหม่..ไม่เคยพอ ..คนสมัยนี้ช่วยตัวเองได้เยอะกว่า ใช้เทคโนโลยีเป็น ไม่มีอุปสรรคทางภาษา แค่อาศัยนอนและอยากใช้ชีวิต.. ทำไมต้องบังคับให้เขาไปนอน branding hotels การมีทางเลือกให้นักท่องเที่ยว..คือวิธีการของประเทศที่พัฒนาแล้วค่ะ.. ดิฉันเชื่อเช่นนั้น..

#ทนายครูแอ๊ะ
#ปล่อยผี
#ยุติธรรมคือเท่าเทียม

อย่างไรก็ตาม เมื่อกฎหมายเปิดทางให้สะดวกแบบนี้แล้ว ใครเข้าข่ายก็รีบจัดการให้ถูกต้องก่อนเสียโอกาส นะครับ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line