วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ก.พาณิชย์ ปั้นแบรนด์ไทยท้องถิ่นภาคเหนือ ผลักดันโกอินเตอร์

by Anirut.j, 18 มิถุนายน 2562

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมบ่มเพาะแบรนด์ไทยรุ่นที่ 2 เดินหน้าปั้นแบรนด์ท้องถิ่นภาคเหนือจาก 30 บริษัท ผลักดันโกอินเตอร์ ชี้! เป็นแบรนด์ระดับโลก ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เหตุความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรมบ่มเพาะแบรนด์ไทยในภาคเหนือ (IDEA LAB : Thai Brand Incubation Program) รุ่นที่ 2 ระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ย.2562

โดยมีผู้ประกอบการจากภาคเหนือ 30 บริษัท ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ซึ่งกรมฯ จะเข้าไปช่วยเหลือเพื่อสร้างแบรนด์ภูมิภาคให้เป็นแบรนด์ต้นแบบประจำท้องถิ่น (Local Brand Hero) เน้นผู้ประกอบการที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง มีการนำเอาวัตถุดิบหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือมีฐานการผลิตในภูมิภาค เพื่อให้มีการสร้างงาน สร้างความเข้มแข็งในชุมชน และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจสู่ระดับสากล

สำหรับผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม มีจำนวน 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่
กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร
กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม
กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และหัตถกรรม

ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการคัดเลือกร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ โดยมีอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้สนับสนุนด้านสถานที่

ปัจจุบันโอกาสในการกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่งผลให้ช่องว่างระหว่าง Local กับ Global นั้นลดลง ผู้บริโภคในส่วนต่างๆ ของโลกสามารถเชื่อมโยงกันได้ แต่การจะก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก จำเป็นต้องมีฐานสนับสนุน หรือมีเครือข่ายในท้องถิ่นหรือภายในประเทศเสียก่อน เพื่อที่จะสามารถก้าวขึ้นไปแข่งขันในระดับโลก”ม.ล.คฑาทองกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปี 2561 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมรุ่นแรมที่กรุงเทพฯ มีผู้ประกอบการที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 20 แบรนด์ เช่น Maison Craft / Thaniya / Truly Hill Coffee / Prompkin / Twin Elephants / Chromaloia / Jam Cosmetics / Soap Villa

โดยผู้ประกอบการได้รับคำแนะนำที่ทำให้แบรนด์มีความชัดเจนมากขึ้นและกว้างขึ้น เห็นแนวคิดใหม่ๆ ในสร้างแบรนด์ โดยไม่ต้องแข่งกันเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว อีกทั้งทำให้มองเห็นคุณค่าในตัวเองชัดขึ้นและเข้าใจตัวตนของแบรนด์ที่แท้จริง และผลลัพธ์ที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม คือ ทำให้ได้รับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ มีการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ กลุ่มเป้าหมายและแนวทางการสื่อสารทางการตลาดที่ชัดเจนมากขึ้น บางรายได้ Rebranding บางรายได้สินค้าใหม่เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ที่สำคัญทุกคนได้ตระหนักว่าสินค้าที่ดีอย่างเดียวนั้นไม่พอ ต้องสื่อสารถึงใจผู้ซื้อด้วย


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line