วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สุดยอดภูมิปัญญา ชาวสงขลา เปลี่ยนของเหลือทิ้งสู่งานแฟชั่นดีไซน์ "ผ้าใยสับปะรด"

by thaksuthee, 21 มิถุนายน 2562

“เปลี่ยนสับปะรดเป็นผ้าสักผืน” หลายคนอาจคิดว่า นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่จะมองว่าคือเป็นส่วนที่เหลือทิ้ง แต่ในยุคที่ภูมิปัญญาไทยได้ถูกพัฒนาและส่งเสริม บวกกับฝีมือของชาวบ้านที่ประณีต วิจิตร บรรจง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นที่หาใครเทียบได้ยาก สิ่งนี้ ได้เกิดขึ้นแล้ว แถมยังได้รับการตอบรับจากตลาดได้เป็นอย่างดี

รายการ แลต๊ะแลใต้ ออกอากาศทางช่อง Thai PBS ได้นำเสนอเรื่องราวภูมิปัญญาชาวบ้าน จังหวัดสงขลา โดยคุณปริยากร ธรรมพุทธสิริ ผู้ผลิตผ้าใยสับปะรด ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของการ นำใบสับปะรดที่ถูกทิ้ง กลับมามีมูลค่า ว่า “เราเป็นชาวสงขลา ในท้องถิ่นไม่ได้มีสับปะรดมาก จึงได้สั่งมาจากปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี ราคากิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งเล็งเห็นว่าใบสับปะรดเป็นส่วนที่เหลือทิ้งจะทำอย่างไรให้กลับมามีคุณค่า

คุณสมบัติของใยสับปะรดจะสั้นแต่มีความทนทานแข็งแรง ต่อต้านแบคทีเรีย ทั้งยังดูดซับสีได้ดี ทำให้สามารถนำมาทอเป็นผ้าและย้อมสีให้สวยงามได้ นอกจากนี้ยังมีการใส่ลวดลายท้องถิ่นของสงขลาไปในเนื้อผ้าอีกด้วย”
ถือได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากของเหลือทิ้งมาทำให้เกิดประโยชน์ คือนำมาผลิต

ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากเส้นใยสับปะรด อีกหนึ่งแนวคิดดีๆ ที่ช่วยลดมลพิษของเสียจากวัตถุดิบเหลือทิ้งจากการเกษตร พัฒนาเป็นเส้นใยธรรมชาติ สู่กระบวนการผลิตสิ่งทอ ทำให้สินค้ามีมูลค่าสูงขึ้น อีกทั้งยังได้สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line