วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

บุกจับเหล็กเส้นไร้มาตรฐานกว่า 50,000 เส้น มูลค่าร่วม 8 ล้านบาท

by Anirut.j, 27 มิถุนายน 2562

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ส่งทีมเฉพาะกิจบุกจับร้านจำหน่ายเหล็กเบาย่านสมุทรสาครกว่า 50,000 เส้น ร่วม 8 ล้านบาท เผย เดินหน้าแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษสำหรับผู้กระทำความผิด สกัดกั้นสินค้าไม่ได้มาตรฐานก่อนถึงมือผู้บริโภค


นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้ดำเนินการในเชิงรุกส่งทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจอย่างเข้มงวด กับผู้ประกอบการทั้งผลิต นำเข้า และจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยล่าสุดเข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเหล็กย่านสมุทรสาคร หลังพบเบาะแสว่ามีการลักลอบจำหน่ายเหล็กไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก

 

 

จากการตรวจสอบพบเหล็กไม่ได้มาตรฐานรอการจำหน่ายให้ลูกค้า ประกอบด้วยเหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อย น้ำหนักไม่ได้ตามมาตรฐาน (เหล็กเบา) ไม่เป็นไปตาม มอก.20-2559 และ มอก.24-2559 จำนวนรวม 51,000 เส้น น้ำหนักประมาณ 360 ตัน มูลค่าร่วม 8 ล้านบาท จึงได้ยึดอายัดไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมกับแจ้งผู้ครอบครองสินค้าดังกล่าว ห้ามเคลื่อนย้ายสินค้าโดยเด็ดขาด

 

 

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึงพฤษภาคม 2562 สมอ. ได้ยึดอายัดผลิตภัณฑ์เหล็กไปแล้วกว่า 830 ล้านบาท และได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิด พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 ทั้งนี้ สมอ. ได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย โดยเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด ให้มีอัตราโทษสูงขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

 

 

สำหรับการตรวจควบคุมสินค้าไม่ได้มาตรฐานของ สมอ. จะตรวจทั้งโรงงานผลิตและผู้นำเข้าซึ่งเป็นต้นทาง และตรวจติดตามร้านจำหน่ายที่เป็นปลายทางด้วย เพื่อสกัดกั้นสินค้าไม่ได้มาตรฐานก่อนถึงมือผู้บริโภค ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ยังสามารถเป็นหูเป็นตาให้กับ สมอ.ในการแจ้งเบาะแสหากพบสินค้าที่สงสัยว่าไม่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล็ก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และของเล่น

“เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากนำผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานไปใช้งาน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้” เลขาธิการ สมอ. กล่าว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line