วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

สงครามการค้าฉุดท่องเที่ยวไทยทรุด เล็งเป้าใหม่ชาวอินเดีย

by Anirut.j, 8 กรกฎาคม 2562

ตัดเป้าลงมากกว่าครึ่ง! สงครามการค้า-บาทแข็งส่งผลกระทบการท่องเที่ยวไทยโตต่ำกว่าเป้า คาดว่าสิ้นปี 2562 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสามารถนำรายได้เข้าประเทศประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.3%

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงครึ่งปีแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 19.6 ล้านคนเติบโต 0.7% มีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.01 ล้านล้านบาท เติบโต 0.3% สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3 อันดับแรก ได้แก่จีน มาเลเซีย และอินเดีย

นายโชติ กล่าวต่อว่า เมื่อดูเฉพาะสถิติเดือนล่าสุด เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 2.9 ล้านคน สร้างรายได้ 1.44 แสนล้านบาท ถึงแม้ว่าเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จะไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย แต่พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย

และผลจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on arrival) หรือฟรีวีซ่า ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางมาไทยสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ที่ประมาณ 1.8 แสนคน เติบโตกว่า 22.2% ซึ่งการขยายตัวของตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย จะช่วยลดความผันผวนของรายได้จากการท่องเที่ยวจากส่วนแบ่งการตลาดของนักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวอินเดียถือเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพของไทย มีการใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้งค่าเฉลี่ยประมาณ 50,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ซึ่งสูงกว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อครั้งของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั่วไปที่มีการใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 45,000 บาทต่อคนต่อครั้ง โดยนักท่องเที่ยวอินเดียมีอัตราการเติบโตตลาดเฉพาะกลุ่มสูงมาก เช่น กลุ่มท่องเที่ยวสุขภาพ กลุ่มคู่รักหลังแต่งงาน กลุ่มการจัดแต่งงาน กลุ่มถ่ายทำภาพยนตร์ กลุ่มเดินทางเพื่อการประชุมเป็นต้น

ในส่วนของสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศพบว่า ในเดือนมกราคม – มิถุนายนที่ผ่านมา มีชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 76 ล้านคนต่อครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดรายได้ 0.54 ล้านล้านบาท โต 5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยโตขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ขอนแก่น บวก 7.44% บุรีรัมย์ บวก 5.69% และจันทบุรี บวก 5.24%

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มและทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวในอนาคต ในระยะที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันกับส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม รวมถึงชุมชนเจ้าของพื้นที่จากปัญหาการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว (Over Tourism)

ดังนั้นหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน ควรร่วมมือกันในการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวในระยะยาว และคำนึงถึงความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว (Carrying Capacity) การบริหารจัดการเพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง รวมถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการให้บริการ เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

ส่วนแนวโน้มการท่องเที่ยวปี 2562 คาดว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.3% แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.1 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตไว้ที่ 10%

ทั้งนี้ สาเหตุมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ทำให้นักท่องเที่ยวจีนที่เคยเป็นกลุ่มหลักลดลง ประกอบกับค่าเงินบาทแข็งทำให้ไม่เชิญชวนต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยช่วงครึ่งปีหลังของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาเติบโต เนื่องจากเข้าสู่ระยะฤดูกาลของการท่องเที่ยว ประกอบรัฐบาลใหม่อาจมีมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line