วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ลดขยะล้นโลก ด้วยการสร้างสรรค์ขวดพลาสติกให้มีคุณค่า

by thaksuthee, 10 กรกฎาคม 2562

ปัจจุบันปัญหาขยะจากพลาสติก เป็นประเด็นที่ทุกคนกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากพลาสติกเหล่านี้ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใดเมื่อสะสมไปนานๆ เข้า จะก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม เมื่อขวดพลาสติกเพิ่มปริมาณมากขึ้น จนทำให้เรานั้นลืมตระหนักถึงปัญหาขยะล้นเมืองที่จะตามมา

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญในการลดใช้พลังงานและการใช้ทรัพยากรที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้วิชั่น ‘ กรีน มิชชั่น ’ จึงเป็นที่มาของ โครงการ SANSIRI x GCFULLFIL YOUR LIVING THROUGH INNOVATION ที่ร่วมกับบริษัท พีทีทีโกบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล โดยมีบริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าแบรนด์ Pasaya เป็นผู้ออกแบบผ้าและให้บริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ที่ผลิตจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิล โดยได้เพิ่มมูลค่าให้กับของเหลือใช้ผ่านกระบวนการ Upcycling โดยนำขวดพลาสติกใส (PET) ที่ไม่ใช้งานแล้ว มาพัฒนาเป็นเส้นด้ายโพลิเอสเตอร์รีไซเคิล ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเส้นใยธรรมชาติ มีคุณสมบัติกันน้ำและน้ำมันซึม ป้องกันฝุ่นฝังตัวในเนื้อผ้า ปลอดภัยต่อผู้ใช้

ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับของเหลือใช้ผ่านกระบวนการ Upcycling ที่จะช่วยชะลอวัฏจักรของวัสดุให้กลายเป็นขยะในเวลาที่ช้าลง โดยนำขวดพลาสติกใส (PET) ที่ไม่ใช้งานแล้ว มาพัฒนาเป็นเส้นด้ายโพลิเอสเตอร์รีไซเคิล ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเส้นใยธรรมชาติ มีคุณสมบัติกันน้ำและน้ำมันซึม ป้องกันฝุ่นฝังตัวในเนื้อผ้า ปลอดภัยต่อผู้ใช้

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ที่มาจากกระบวนการ Upcycling อย่างเป็นจริงจัง โดยจะทำราคาสินค้าให้ใกล้เคียงกับราคาตลาดเพื่อจูงใจให้ลูกบ้าน หรือผู้สนใจสามารถเข้ามาซื้อในโครงการ แม้ว่าราคาต้นทุนผลิตภัณฑ์จะสูง 10-20% แต่บริษัทจะไม่ขึ้นราคาสินค้ากับลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามาร่วมโครงการ


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line