วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

กองทุนเงินทดแทน ให้สิทธิการรักษาเจ็บจากงาน สูงสุดไม่เกิน 2 ล้าน

by thaksuthee, 11 กรกฎาคม 2562

ลูกจ้างต้องรู้ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ได้รับสิทธิค่ารักษาพยาบาลจากประกันสังคม วงเงินสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม โดยกองทุนเงินทดแทน ให้การดูแลคุ้มครองลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เนื่องจากการทำงานให้ได้รับสิทธิค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนเงินทดแทนเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในเบื้องต้นไม่เกิน 50,000 บาท

แต่หากการเจ็บป่วยมีลักษณะที่รุนแรงหรือเรื้อรังสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล ได้เพิ่มขึ้นตามหลักเกณฑ์ในกฎกระทรวงที่กำหนดเรื่องอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้าง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 โดยเพิ่มได้อีกในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2,000,000 บาท และเพื่อให้ลูกจ้างได้รับประโยชน์เพิ่มมากขึ้นอีก

ขณะนี้สำนักงานประกันสังคม โดยกองทุนเงินทดแทน กำลังดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายจากวงเงินสูงสุด ไม่เกิน 2,000,000 บาท เพิ่มเป็นจนสิ้นสุดการรักษา โดยกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังนี้

1. ให้สิทธิลูกจ้างที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐตั้งแต่เริ่มแรกจนสิ้นสุดการรักษา หรือในกรณีลูกจ้างมีความจำเป็นหรือมีเหตุผลอันสมควรเข้ารับการรักษาพยาบาลเบื้องต้นในโรงพยาบาลเอกชน และภายหลังได้ย้ายเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐ

2.ในกรณีลูกจ้างเข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน นอกจากจะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในเบื้องต้นไม่เกิน 50,000 บาท ต่อการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย และหากการเจ็บป่วยมีลักษณะที่รุนแรงหรือเรื้อรังสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เพิ่มขึ้นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงฯ สูงสุดไม่เกิน 1,000,000 บาท

แต่หากลักษณะการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยมีแนวโน้มการรักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ขอแนะนำให้นายจ้าง หรือญาติของลูกจ้างรีบประสานโรงพยาบาลของรัฐเพื่อย้ายเข้ารับการรักษาต่อโดยจะได้รับสิทธิจนสิ้นสุดการรักษา ในวงเงินค่ารักษาสูงสุดไม่เกิน 2,000,000 บาท

 

ทั้งนี้ หากลูกจ้างมีปัญหาข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line