วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

TED Fund จัดงานแจกทุน SMEs 30 ก.ค. 62

by Smart SME, 12 กรกฎาคม 2562

TED Fund จัดงบประมาณหนุนผู้ประกอบการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่แบบให้เปล่ารายละ 2 ล้านบาท โดยไม่จำกัดจำนวน ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เผยก่อตั้งไม่ถึง 3 ปี มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 1,000 ราย พร้อมจัดงานแจกทุนครั้งที่ 2 ในวันที่ 30 ก.ค.นี้

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะประธานกรรมการบริหาร กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund กล่าวว่า หลังจาก TED Fund ก่อตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการยื่นขอรับการสนับสนุนมากถึง 1,395 โครงการ ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก 481 โครงการ และมีผู้ประกอบการลงนามในสัญญาเพื่อรับทุนสนับสนุนแล้ว จำนวน 143 โครงการ เป็นโครงการที่มีผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยสามารถนำไปต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการใหม่ๆ ที่จะก่อตัวขึ้นในอนาคต

สำหรับกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED Fund มีภารกิจในการสนับสนุนทุนด้านการดำเนินธุรกิจ, การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน, สร้างเครือข่ายผู้สนับสนุนการร่วมลงทุน และสนับสนุนเครือข่ายบ่มเพาะผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ประสบผลสำเร็จเชิงธุรกิจอย่างยั่งยืน สามารถนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และร่วมผลักดันประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Economy)

ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายปี 2560 TED Fund ได้ดำเนินโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และได้รับความสำเร็จอย่างดียิ่ง ในปี 2561 จึงได้จัดงาน TED Fund Grand Day พร้อมมอบทุนให้แก่ผู้ประกอบการจำนวน 24 ทุน เป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท และเนื่องจาก TED Fund ยังดำเนินกิจกรรมเพิ่มองค์ความรู้และสนับสนุนทุนผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับจากผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการร่วมเสนอโครงการต่างๆ เป็นจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ การจัดงานเพื่อมอบทุน จึงถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรม สวิสโซเทล บางกอก รัชดา กทม. โดยใช้ชื่องานว่า “TED Fund Grant Day 2019”

ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ 2562 กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) ได้กําหนดจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในรูปแบบการสนับสนุนทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ประเภทการสนับสนุนทุนอุดหนุนสมทบบางส่วน (Matching Grant) แบบให้เปล่า แก่นักศึกษา ผู้ที่สําเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาไม่เกิน 7 ปี บุคลากรในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจเริ่มต้นทั่วไปที่มีการพัฒนานวัตกรรมร่วมกับสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัย และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศไทย จากการสรรหาโดยผู้แทนกองทุน (Scouting)

โดยกองทุนได้ส่งผู้แทนไปรับสมัครและสัมภาษณ์นักศึกษา บุคลากรในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัย หรือ Startup หรือ SMEs ที่ขอรับการสนับสนุน ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งการเปิดรับสมัครทั่วไป (Online - Inception Proposal) โดยพิจารณาจากบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กองทุนกําหนด ในวงเงินสนับสนุนทุนไม่เกิน 90% หรือสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อโครงการ หรือที่เรียกว่ารูปแบบการสนับสนุนแบบ 90/10 (Matching Fund) คือ 90% มาจากการสนับสนุนของกองทุน TED Fund และอีก 10% เป็นส่วนของผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายมีความพร้อมร่วมลงทุนในลักษณะงบประมาณ (In cash) ไม่น้อยกว่า 10% ของมูลค่าโครงการ


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line