วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ต้องตื่นตัว! สถาบันอัญมณีแนะวิธีซื้อเพชร-พลอยออนไลน์ ไม่ให้โดนหลอก

by Anirut.j, 15 กรกฎาคม 2562

ผู้อำนวยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ ระบุ หลังมีการแฉซื้ออัญมณีผ่านออนไลน์ราคาถูก ผู้บริโภคโทร.สอบถามเพียบ พร้อมแนะวิธีดูไม่ให้ถูกหลอก

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า หลังจากสถาบันอัญมณีฯ ได้ออกประชาสัมพันธ์ช่องทางสื่อต่างๆเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับผ่านออนไลน์ตามเว็บต่างๆ โดยมีสินค้า Natural Colombian Green 7.95-10.95 กะรัตราคาเพียง 379- 401 บาท หรือ Natural Blue Sapphire 6-20 กะรัต ราคาเพียง 614.32 บาท และอีกหลายรายการที่มีราคาถูกมาก พร้อมทั้งแถมฟรีค่าจัดส่งสินค้าอีกด้วย

 

 

ซึ่งหากดูข้อเท็จจริงสินค้าทั้ง 2 รายการดังกล่าวนี้ หากเป็นของแท้จะมีราคาสูงนับหมื่นบาทและถึงแสนกว่าบาท ทำให้ขณะนี้ มีประชาชนสอบถามมายังสถาบันอัญมณีฯ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะต้องระวังให้มากขึ้น และจากการตรวจสอบข้อมูลขายสินค้าอัญมณีในออนไลน์ที่มีการเสนอขายผิดไปจากข้อเท็จจริงทั้งสิ้น แถมยังให้ข้อมูลไม่ครบ ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อเมื่อได้รับสินค้าไป แต่ไม่มีคุณภาพ

 

ทั้งนี้สถาบันอัญมณีฯ จึงได้ร่วมกับผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ร่วมกันรณรงค์และช่วยกันชี้แจงผู้บริโภคให้ได้รับทราบผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งได้ร่วมกันจัดทำโครงการซื้อด้วยความมั่นใจผ่านใบรับรอง GIT เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะการซื้อ- ขายทางออนไลน์ ซึ่งผู้บริโภคไม่สามารถจับต้องสินค้าได้

ดังนั้น สถาบันอัญมณีขอแนะให้ผู้บริโภคศึกษาก่อนซื้อพร้อมดูใบรับรอง ป้องกันโฆษณาเกินจริง ก่อนตัดสินใจซื้อควรใช้ใบรับรองหรือใบ Certificate เข้ามาช่วยในการตัดสินใจของผู้ซื้อได้ โดยเพียง คลิกเข้าไปที่สัญลักษณ์ QR Code จะเห็นข้อมูลเกี่ยวกับอัญมณีหรือเครื่องประดับชิ้นนั้นๆ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงจากใบ Certificate จะช่วยให้การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ไม่เฉพาะแต่การออกใบรับรองให้ผู้ประกอบการหรือร้านค้า สถาบันอัญมณีฯยังให้การรับรองอัญมณีและเครื่องประดับกับบุคคลทั่วไป เช่น การนำมรดกที่เป็นเครื่องประดับ หรือทองราคาแพงๆ มาตรวจสอบอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม หากดูยอดการส่งออกแต่ละปีของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทำรายได้ให้ประเทศปีละล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศ ดังนั้น ความเชื่อมั่นจึงมีความสำคัญต่อภาพลักษณ์ของประเทศไม่น้อย

โดยจากข้อมูลสินค้าออนไลน์ที่มีการซื้อขายอันดับต้นๆ ดี ได้แก่ สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งโครงการซื้อด้วยความมั่นใจผ่านใบรับรอง GIT - Buy with Confident จึงเป็นโครงการที่จะช่วยผู้บริโภคไม่ถูกหลอกลวงได้เป็นอย่างดี และหากประชาชนพบเห็นเว็บใดที่ขายสินค้าไม่ได้มาตราฐานร้องเรียนหรือแจ้งมายังสถาบันอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติได้ทันที

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line