วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ตับจะกลับมาดี เข้าพรรษานี้เริ่มงดเหล้า

by thaksuthee, 17 กรกฎาคม 2562

ช่วงเข้าพรรษา สายดื่มจำนวนมากตั้งเป้าหมายจะ 'งดเหล้า เข้าพรรษา' หลังผ่านการดื่มหนัก ปาร์ตี้มายาวนาน เพื่อถือโอกาสพักตับ ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยกำจัดของเสียในร่างกาย และสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ หากไม่ได้รับแอลกอฮอล์เป็นระยะเวลาหนึ่ง

ที่สำคัญเป็นการเอาชนะใจตัวเองด้วยการตั้งเป้าหมายแบบมีกำหนดเวลา โดย ลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน “เปลี่ยนค่าเหล้า เป็นค่าอาหาร เปลี่ยนเวลาในวงเหล้า เป็นเวลาความสุขของครอบครัว" 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเข้าพรรษาปีนี้ ตรงกับวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนมักเข้าวัดทำบุญ ตลอดช่วงระยะเวลา 3 เดือน นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวคนไทยมักถือโอกาส ลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นการทำบุญและเป็นผลดีต่อสุขภาพตนเองและคืนความสุขให้กับครอบครัว เนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุ และอาชญากรรม ที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ จึงขอเชิญชวนคนไทย ลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ครบพรรษา 3 เดือนนี้ ทั้งนี้งดร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ ก็ขอให้ใช้วิธีลด คือลดการดื่มลงอย่างน้อยสักครึ่งหนึ่งหรือห้าสิบเปอร์เซ็นต์ก็แล้วกัน เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ และแนะนำ 10 วิธีในการเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คือ

1.ตั้งใจจริง

2.ตั้งเป้าว่าจะเลิกเพื่อใคร

3.หยุดทันที หักห้ามใจเมื่อตัวเองเข้าสังคม

4.ปรับเปลี่ยนนิสัยการดื่ม เช่น ดื่มเหล้าพร้อมรับประทานอาหาร ดื่มน้ำเปล่าคู่กับเหล้าเปลี่ยนขนาดแก้ว เป็นต้น

5.ตั้งเป้าลดปริมาณการดื่มในแต่ละวันแต่ละครั้ง

6.หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่างๆ เช่น หลีกเลี่ยงการไปผับบาร์ สถานบันเทิง หรือเลี่ยงจากกลุ่มดื่มเหล้า

7.ทำกิจกรรมอื่นแทนการนั่งดื่มสังสรรค์ เช่น เล่นกีฬา ทำบุญ อ่านหนังสือ หรือ กิจกรรมที่ชื่นชอบต่างๆ

8.ฝึกปฏิเสธให้เด็ดขาด เช่น ไม่วางต้องไปทำธุระ หรือหมอห้ามดื่ม

9.หาที่พึ่งทางใจจากคนรอบข้าง เช่น พ่อ แม่ เพื่อนสนิท คนรัก ลูก

10.หากเลิกด้วยตัวเองไม่ได้ให้ปรึกษาหน่วยงานที่ช่วยเหลือด้านการอดเหล้า

ทั้งนี้ ในปี 2562 นี้ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนคนไทย และมอบคำขวัญเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2562 ไว้ดังนี้ “รักษาชีวิต อย่าติดสุรา”

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line