วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เอกชนค้านขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวั่นกระทบ SME ชี้ ราคาเดียวทั่วประเทศไม่ได้

by Anirut.j, 17 กรกฎาคม 2562

ภาคธุรกิจไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ส่งผลกระทบกับ SME ชี้ หากปรับจริงผู้ได้ประโยชน์คือแรงงานต่างด้าว แนะเพิ่มทักษะแรงงานและการสร้างเศรษฐกิจให้เติบโต ดันค่าแรงขยับตาม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเสนอให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ตามที่ได้หาเสียงเลือกตั้ง ในมุมมองของภาคเอกชนขณะนี้เศรษฐกิจยังไม่ดี หากปรับขึ้นค่าแรงจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) แน่นอน

การปรับค่าแรงจะต้องดำเนินการผ่านคณะกรรมการไตรภาคีและค่าแรงแต่ละพื้นที่จะไม่เท่ากัน โดยจะสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของพื้นที่นั้นๆ เรื่องที่ภาคเอกชนให้ความสำคัญขณะนี้ คือ จะปรับเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร เพื่อจะให้แรงงานมีโอกาสได้รับรายได้มากขึ้น และไม่เห็นด้วยในการปรับขึ้นค่าแรงทันทีอยู่แล้ว

“ค่าแรงขั้นต่ำจะราคาเดียวทั่วประเทศไม่ได้ ที่สำคัญแรงงานลักษณะนี้ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์คือ แรงงานต่างด้าว เราจะเสียผลประโยชน์อีกเป็น 1,000 เป็น 10,000 ล้านบาท และค่าแรงส่วนนี้ก็ไม่หมุนกลับมาเศรษฐกิจในประเทศ คนไทยส่วนใหญ่มีค่าแรงที่ดีขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมุ่งปรับทักษะฝีมือแรงงานของแรงงานไทยให้สูงขึ้นได้อย่างไร” นายสุพันธุ์ กล่าว

นอกจากนี้ การจะปรับค่าแรงขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของประเทศด้วย ซึ่งเศรษฐกิจไทยขณะนี้ชะลอตัว การที่จะให้เศรษฐกิจดี ไม่ใช่การที่รัฐบาลไปกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ การที่เศรษฐกิจดีจะต้องทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศดีขึ้น และมีการจ้างงานที่สูง ก็จะทำให้ค่าแรงปรับสูงขึ้นเอง การกำหนดค่าแรงขึ้นท่ามกลางสภาวะอย่างนี้เอสเอ็มอีตายหมด เกษตรกรก็มีปัญหา เพราะต้องจ้างงาน

ดังนั้น รัฐบาลต้องยกเลิกพูดเรื่องค่าแรงได้แล้ว ควรให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานแทนจะทำให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ ขึ้นมาได้อย่างไร เพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถปรับตัวได้ดีขึ้น

มีรายงานข่าวจากคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กกร.) กล่าวว่า หากรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวันจริง เท่ากับการขึ้นเงินเดือนขององค์กรทั้งระบบจะปรับขึ้นทั้งหมดจะเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจอย่างแน่นอน ซึ่งอดีตรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยได้บทเรียนจากการขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ จนทำให้เศรษฐกิจถดถอยมาแล้ว จึงหวังว่ารัฐบาลจะไม่ผลีผลามในเรื่องนี้ เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยก็ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

ทั้งนี้ อยากให้การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำยึดมติเดิมที่บอร์ดค่าจ้างกลางพิจารณาไว้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ที่เสนอปรับขึ้น 2-10 บาทต่อวัน ตามที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด 31 จังหวัดเสนอ ขณะที่ 46 จังหวัดไม่เสนอปรับขึ้น


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line