วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

รอยลโฉมใหม่ Pantip ประกาศปรับดีไซน์เว็บไซต์ เริ่ม 1 สิงหาคมนี้

by Anirut.j, 26 กรกฎาคม 2562

Pantip.com เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นชุมชน/สังคม ขนาดย่อมๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแหล่งรวบรวมความชื่นชอบเฉพาะด้านในเรื่องต่างๆ จัดสรรค์ไว้เป็นห้องๆ เช่น ท่องเที่ยว, กีฬา, ความบันเทิง เป็นต้น หากใครสงสัยอะไร ก็สามารถเข้าไปตั้งกระทู้ และจะมีผู้รู้ซึ่งเป็นสมาชิกเข้ามาตอบคำถามเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างมากในปัจจุบัน ผู้บริโภคไม่ได้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์ PC อีกต่อไป แต่ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต ดังนั้น เว็บไซต์ Pantip.com จึงจำเป็นต้องขับเคลื่อนครั้งใหญ่ ด้วยการปรับดีไซน์หน้าเว็บไซต์โฉมใหม่ เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลทั้งบนแพลตฟอร์ม Desktop version และ Mobile site พร้อมเสิร์ฟ คอนเทนต์และกระทู้คุณภาพสูงให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์

คุณ อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Co-founder & Chief Technology Officer เว็บไซต์ Pantip.com เผยว่า “การเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ของเว็บไซต์ Pantip.com ในครั้งนี้ หลายส่วนเกิดจากการทำ User Research จากสมาชิกผู้ใช้งานจริงในห้องที่มีผู้เข้าชมเยอะ โดยทางทีมงานจะติดต่อกับสมาชิกเพื่อเชิญเข้ามาแชร์ไอเดียของแต่ละคน เพื่อปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์สมาชิกมากยิ่งขึ้น

สำหรับการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าเว็บไซต์ Pantip.com จะมีไฮไลท์หลักอยู่ 5 อย่าง ดังต่อไปนี้

1. การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพทั้ง 2 แพลตฟอร์ม

เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ทั้งในรูปแบบของ Desktop version และ Mobile site โดยให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกเข้าไปที่หน้า Tag ได้แม้จะใช้งานในรูปแบบ Mobile site รวมถึงมีการเพิ่มขนาดตัวอักษรให้อ่านง่ายมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้งานที่ต่อเนื่อง และราบรื่นมากกว่าเดิม

2. นำเสนอคอนเทนต์ของแต่ละห้องให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

เพิ่มองค์ประกอบในหน้าฟอรั่มของแต่ละห้อง ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการจัดวางตำแหน่ง และนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน เช่น แท็กเกี่ยวกับละครและรายการโทรทัศน์ที่ฉายในวันนั้นๆ ของห้องบางขุนพรหม หรือกระทู้ข่าวด้านเศรษฐกิจ

ทั้งหมดนี้นับเป็นการดึงจุดเด่นของแต่ละห้องเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน

3. แสดงแท็บ Pantip Trend ให้มองเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Pantip Trend หมายถึง กระทู้ที่สมาชิกคลิกเข้ามาอ่านมากที่สุดในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา โดยสามารถเป็นได้ทั้งกระทู้ใหม่และกระทู้เก่าที่สมาชิกกลับมานิยมอ่านอีกครั้ง ซึ่งจากเดิมผู้ใช้งานจะเห็นแท็บ Pantip Trend วางอยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ Pantip.com เท่านั้น

สำหรับการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เราได้นำ Pantip Trend ออกมาแสดงให้เห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยถูกเพิ่มเข้าไปอยู่ในทุกๆ ห้อง รวมถึงการแสดงแท็กยอดนิยมในห้องนั้นๆ ด้วย

4. การใช้งานที่เข้าถึงง่ายมากขึ้นด้วย Submenu

จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เห็นได้ว่าสมาชิกบางห้องให้ความสนใจกับกระทู้ประเภทรีวิวมากกว่ากระทู้อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ห้องบลูแพลนเน็ตและห้องก้นครัว ซึ่งที่ผ่านมาวิธีการเลือกอ่านกระทู้รีวิวโดยเฉพาะค่อนข้างมีความซับซ้อน

ดังนั้น ทางทีมงาน Pantip.com จึงได้มีการจัดวาง Submenu ในตำแหน่งใหม่ เพื่อแยกกระทู้ประเภทถามตอบ / พูดคุย / รีวิว / โพล / ข่าว และซื้อขาย ให้มีความชัดเจนเพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงกระทู้ที่น่าสนใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

5. ใช้เทคโนโลยี React เพื่อให้การโหลดข้อมูลรูปแบบ Mobile site เร็วขึ้น

สำหรับการพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ เว็บไซต์ Pantip.com ได้มีการเปลี่ยนระบบจาก PHP (Personal Home Page Tool) มาเป็นระบบ React เพื่อให้การใช้งานบนหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์ Pantip.com มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จากเดิมการโหลดหน้ากระทู้ ระบบจะต้องโหลดทั้งตัว Layout และตัวคอนเทนต์ ซึ่งใช้เวลาโหลดนานกว่า การเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโหลดข้อมูลได้เร็วกว่าเดิม รวมถึงมีประสบการณ์การเล่นเว็บไซต์ Pantip.com ที่ดีมากกว่าที่เคย

ทั้งนี้ เว็บไซต์โฉมใหม่ Pantip.com จะเริ่มให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 สามารถติดตามได้ที่ Pantip.com


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line