วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

“ผัดไท ภูเขาไฟ” ที่สุด Street Food บุรีรัมย์

by Smart SME, 26 กรกฎาคม 2562

วันนี้ เราจะพาไปรู้จักกับร้านอาหารริมทางในจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วย Sport Tourism ทั้งเรื่องของฟุตบอล และสนามแข่งรถมาตรฐานระดับโลก ร้านอาหารริมทางที่ว่า ชื่อ “ผัดไท ภูเขาไฟ” ร้านเด็ดที่นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติ หากได้ลิ้มลองเพียงครั้งเดียว ต้องติดอกติดใจหวนกลับมารับประทานทุกครั้งที่มีโอกาส และร้านนี้ก็มี Story ที่น่าสนใจมากๆ…ไปติดตามกันครับ

“ผัดไท ภูเขาไฟ” ที่สุด Street Food บุรีรัมย์


สูตรเด็ดมรดกความอร่อยสู่รุ่นที่ 3



“ผัดไท ภูเขาไฟ” ที่สุด Street Food บุรีรัมย์

จากเสียงร่ำลือถึงความอร่อย ของผัดไทยแห่งเมืองบุรีรัมย์ เราโชคดีที่ได้พบกับเจ้าของร้าน คือ คุณณัฐพัชร์ ล้อธีรพันธ์” หรือ “คุณต่อ” อายุ 37 ปี ที่มาเปิดบูธออกงาน OTOP MIDYEAR 2019 ที่เมืองทองธานี เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาวันนั้นคุณต่อจะดูวุ่นๆ กับลูกค้าที่มาต่อคิวอุดหนุน ผัดไท ภูเขาไฟ อย่างไม่ขาดสาย กว่าจะมานั่งคุยกันแบบสบายๆได้ ก็ถึงช่วงเย็นๆ


คุณต่อ เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของ “ผัดไท ภูเขาไฟ” (ชื่อร้าน สะกด ผัดไท) ว่าตนเองจบการศึกษาทางด้านกำกับการแสดงจึงเริ่มทำธุรกิจบริษัทโฆษณาและจัดหานักแสดงนายแบบ นางแบบ จนกระทั่งเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ทำให้งานโฆษณาน้อยลงจึงกลับไปบ้านเกิดที่บุรีรัมย์ ไปช่วยคุณแม่ที่เปิดร้านขายผัดไทย ชื่อร้าน ผัดไท ภูเขาไฟ บ้านครูกานต์ และยังผลิตผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปขายด้วย ส่วนที่มาของชื่อ “ผัดไทภูเขาไฟ” คือ เส้นผัดไทยผลิตจากข้าวที่ปลูกบนดินภูเขาไฟ กล่าวคือ บุรีรัมย์เป็นดินแดนแห่งภูเขาไฟถึง 6 ลูก (ภูเขาไฟดับแล้วอายุนับร้อยล้านปี) ทำให้ข้าวที่ปลูกในบริเวณนี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุจากดินภูเขาไฟ และมีรสชาติอร่อยมากด้วย เมื่อนำข้าวมาทำเป็นเส้นผัดไทยก็จะมีรสชาติอร่อยเช่นกัน นอกจากนี้ ผัดไทยของร้าน ผัดไท ภูเขาไฟยังมีการปรุงด้วยสูตรลับที่สืบทอดมาจากยายของคุณต่อ ที่ใช้ “ส้มซ่า” แทนมะนาวกลายเป็นมรดกความอร่อยมาถึงคุณต่อในปัจจุบัน

ต่อยอดความสำเร็จเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์



“ผัดไท ภูเขาไฟ” ที่สุด Street Food บุรีรัมย์

วันนี้ร้าน ผัดไท ภูเขาไฟ มีการพัฒนาไปมาก โดยมี 3 สาขา ในบุรีรัมย์ คือ ตลาดไนท์บาซ่า บุรีรัมย์, ถนนคนเดินริมทางรถไฟ และ ถนนคนเดิน เซราะกราว วอล์คกิ้ง สตรีท นอกจากนี้ทางร้านยังมีผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป และ ผัดไทยพร้อมรับประทาน ขายให้กับลูกค้าที่ติดใจในรสชาติ ซื้อติดไม้ติดมือไปทำกินเองที่บ้าน หรือเป็นของฝากให้กับญาติมิตร เพียงแค่แกะซองเติมน้ำเข้าไมโครเวฟ ก็ได้กลิ่นหอมเตะจมูก รสชาติเหมือนผัดร้อนๆ มาจากกระทะเลยทีเดียว
คุณต่อ บอกอีกว่า การพัฒนาธุรกิจจะไม่หยุดนิ่ง โดยภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก็จะได้เห็น แฟรนไชส์ “ผัดไท ภูเขาไฟ” ในจังหวัดต่างๆ โดยขณะนี้ได้วางระบบ เพื่อเปิดขายแฟรนไชส์เรียบร้อยแล้ว ต่อไปนักท่องเที่ยวและคนชอบทานผัดไทย ก็จะได้ลิ้มลองความอร่อยกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองกันเลย “ผมคิดว่า ผัดไท ภูเขาไฟ เมื่อได้รับความนิยมระดับหนึ่งแล้ว ทำไมต้องรอให้ลูกค้ามาถึงบุรีรัมย์ เราเอาไปเสิร์ฟให้เขาถึงที่เลยจะดีกว่า จึงคิดทำแฟรนไชส์ ซึ่งจะเปิดตัวในเดือน ก.ค. นี้”

ธนาคารออมสิน เบื้องหลังความสำเร็จ
คุณต่อ ได้บอกกับเราอีกว่า “ผัดไท ภูเขาไฟ” มาถึงจุดนี้ได้ ต้องขอบคุณ หลายหน่วยงาน ที่ร่วมยกระดับธุรกิจร้านอาหารริมทางให้เติบโตขึ้น โดยเฉพาะ ธนาคารออมสิน ที่เข้ามาช่วยเหลือด้านเงินทุน


“ผัดไท ภูเขาไฟ” ที่สุด Street Food บุรีรัมย์
ทั้งนี้เงินทุนเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับการจะยกระดับธุรกิจอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะร้านอาหารริมทาง ที่ต้องพัฒนาทั้งบริการ ร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะอนามัย ยิ่งจะต้องต่อยอดธุรกิจแล้วเงินทุนคือสิ่งสำคัญที่สุด “ถือเป็นความโชคดีมากของผม ที่ได้เข้าร่วมโครงการ GSB Street Food เปลี่ยนชีวิต นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจผมจริงๆ เพราะทำให้คนรู้จักร้านมากขึ้น มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ที่สำคัญธนาคารออมสินไม่ได้ช่วยสนับสนุนในเรื่องเงินทุนอย่างเดียว แต่ยังเข้ามาช่วยให้ความรู้ต่างๆ มาช่วยดูว่า เราขาดอะไร เรามีอะไรดีอยู่แล้ว และจะไปต่ออย่างไร”
คุณต่อ ยกตัวอย่างความรู้ที่ธนาคารออมสินมอบให้ และเป็นประโยชน์อย่างมาก อันดับแรกคือการทำบัญชีรับ-จ่าย มองเผินๆอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนเริ่มทำธุรกิจ เพราะทำให้ผมรู้ว่า บางอย่างเราไม่จำเป็นต้องซื้อ บางอย่างเราลดลงได้ ทำให้เรามีเงินเหลือเป็นแสน แล้วนำไปใช้เพื่อธุรกิจต่อ อีกเรื่องหนึ่ง คือการตลาด ที่ผู้ค้าร้านอาหารริมทางส่วนใหญ่ไม่รู้หลักการที่แท้จริง เช่น การสร้างอัตลักษณ์ หรือเอกลักษณ์ให้กับสินค้าบริการของตัวเองให้โดดเด่นเป็นที่รู้จัก หรือกรณีแข่งขันกันขายตัดราคากัน ทำให้ไม่เหลือกำไร เราก็ควรหันไปมุ่งเน้นพัฒนาสินค้าของตัวเองให้ดีเท่าเทียมรายอื่น เพื่อจะได้เติบโตไปพร้อมกันดีกว่า เป็นต้น


ไม่ใช่แค่ “ผัดไทย” แต่คือจิตวิญญาณคนบุรีรัมย์



“ผัดไท ภูเขาไฟ” ที่สุด Street Food บุรีรัมย์

คุณต่อ สรุปความเป็น “ผัดไท ภูเขาไฟ” ว่า ผัดไท ภูเขาไฟ ไม่ใช่แค่อาหาร แต่เป็นมากกว่านั้น ส่วนตัวอาจหมายถึงจิตวิญญาณของคนบุรีรัมย์ก็ว่าได้ เพราะตามที่กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นว่า เส้นผัดไทย ผลิตมาจากข้าวที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ วันนี้ชุมชนต่างๆ คือผู้คัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดให้กับร้าน เมื่อเรานำไปจำหน่าย ก็เท่ากับว่าตอบแทนสิ่งที่ชุมชนมีความตั้งใจทำให้“ผัดไท ภูเขาไฟ” คือการรวมพลังของคนในชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน เพราะไม่ว่าจะเป็นผัดไทยที่ผัดสดๆในร้าน หรือผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์จากข้าวคุณภาพสูงจาก 23 อำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ มาผลิตเป็นสินค้า ดังนั้นผัดไท ภูเขาไฟ จึงเป็นเหมือนตัวแทนชาวเมืองบุรีรัมย์”

การเดินทางของ “ผัดไท ภูเขาไฟ” จากร้านค้าริมทางเล็กๆ ในจังหวัดบุรีรัมย์ กำลังกลายเป็นธุรกิจที่ขยายไปทั่วประเทศ น่าชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับความสำเร็จที่ชื่อว่า “ผัดไท ภูเขาไฟ” จิตวิญญาณของคนบุรีรัมย์
CR.Facebook:ผัดไท ภูเขาไฟ บ้านครูกานต์ Padthai Volcano Baankrukan

สินเชื่อ Streed Food

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับธนาคารออมสินกับ สินเชื่อ STREET FOOD


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line