วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

รมว.คลังมอบนโยบาย 3 เดือนกระตุ้น ศก. ช่วยรายย่อย เร่งการลงทุน ปรับปรุงบัตรสวัสดิการฯ

by Anirut.j, 2 สิงหาคม 2562

สอดคล้องแผนชาติยุทธศาสตร์ 20 ปี! รมว.คลังมอบการบ้าน 3 เดือน ย้ำ นโยบายชัดเจน ช่วยเหลือรายย่อย ลดความเหลื่อมล้ำ ปรับปรุงบัตรสวัสดิการฯ เร่งการลงทุน วางแผนรับมือปัญหาเศรษฐกิจโลกผันผวน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อให้ทุกหน่วยงานจัดทำแผนงานรองรับนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องแผนชาติยุทธศาสตร์ 20 ปี อาทิ การพัฒนาระบบการชำระเงินไร้เงินสด สานต่อนโยบาย E-payment รองรับการใช้จ่ายของประชาชน วิสาหกิจชุมชน และร้านโชห่วย

เป้าหมายลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก การพัฒนาบัตรสวัสดิการให้ครบถ้วน สำหรับการแก้ไขปัญหาสังคม ยังต้องมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อให้มีสวัสดิการ ครบถ้วน ทั้งการดูแลผู้สูงวัย มารดาประชารัฐ ผ่านมาตรการการคลัง

รมว.คลังย้ำว่า การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและการผลักดันเศรษฐกิจผ่านการลงทุนร่วมกับภาคเอกชน หรือ PPP ในโครงสร้างพื้นฐาน หากดึงเอกชนเข้ามาร่วมจะช่วยลดภาระงบประมาณ ต้องการให้ทุกหน่วยงานต้องยกระดับเตรียมพร้อมเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ทั้งยกระดับสู่การค้าออนไลน์ โดยต้องปฏิรูปการทำงานภาครัฐเข้าสู่ระบบดิจิทัล

ปรับใช้ระบบ BIG DATA เพื่อบูรณาการรวบรวมข้อมูล ของประชาชน ข้อมูลทางภาษี นำมาพัฒนาให้บริการกับประชาชนอย่างทั่วถึง และนำมาปรับระบบการจัดเก็บภาษีให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยทุกหน่วยงานต้องสรุปแผนงานในช่วง 3 เดือนข้างหน้า รัฐมนตรีคลังจะทยอยยออกไปตรวจเยี่ยมการทำงานทุกหน่วยงานที่สำคัญ

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า หลายหน่วยงานต้องศึกษามาตรการหลายด้านให้ชัดเจนภายใน 3 เดือนข้างหน้า ทั้งด้านบัตรสวัสดิการ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การปฏิรูปโครงสร้างภาษี เพื่อขยายฐานหารายได้เข้ารัฐ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line