วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

ลูกจ้าง VS ผู้ประกอบการ ข้อแตกต่างระหว่าง คนรวย กับ คนอยากรวย

by Smart SME, 9 เมษายน 2564

คนบางประเภท ทำงานโดยใช้เส้นตายเป็นตัวกำหนด ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่ง ทำงานโดยวางแผนถึงความสำเร็จ บ้างคิดก่อนทำ บ้างทำก่อนคิด ความแตกต่างเพียงนิดระหว่างคำศัพท์ทางธุรกิจสองคำ ลูกจ้าง กับ ผู้ประกอบการ ที่มีโลกแตกต่างกัน อุปนิสัย พฤติกรรม ทิศทาง วิถีชีวิต การใช้ชีวิต รูปแบบ และแทบทุกสิ่งไม่เหมือนกัน และนี่คือความแตกต่างของคนสองกลุ่ม

ผู้ประกอบ การทำงานด้วยทักษะที่มี / ลูกจ้าง ทำงานด้วยข้อจำกัด

ผู้ประกอบการ จะมีความคาดหวัง แตกต่างกันกับลูกจ้างอย่างสิ้นเชิง ไม่มีใครมาถามผู้ประกอบการ หรอกว่า เขามีจุดอ่อนหรือไร้ความสามารถด้านใด แต่จะถามถึงทักษะหรือความสามารถที่จะมีผลดีต่อสภาวะตลาด เช่น ทักษะในการวางแผนธุรกิจ ทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ และอื่นๆ เป็นต้น ขณะที่...

ลูกจ้าง ต้องทำงานด้วยข้อจำกัดเพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้กับหน้าที่การงาน


ผู้ประกอบ การสร้างหนทาง / ลูกจ้าง มองหาทิศทาง

ผู้ประกอบการ คือผู้คนที่สู้ด้วยสัญชาตญาณของตนในการตัดสินอนาคตด้วยผลของการกระทำ ตามที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจ พวกเขาจะยืนหยัดแตกต่างจากฝูงชนและไม่ต้องการคำแนะนำในการตัดสินใจในเรื่องของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือชีวิต

ลูกจ้าง คือผู้คนที่ต้องการคำแนะนำที่แน่นอนชัดเจนในการแก้ไขปัญหา ต้องมีคนช่วยตรวจสอบการปฏิบัติการเป็นระยะๆ


ผู้ประกอบการ ใช้ชีวิตอยู่กับความเสี่ยง / ลูกจ้างเลี่ยงที่จะเผชิญมัน

ผู้ประกอบการ จะมีสิ่งหนึ่งที่ต้องเผชิญ คือ ปัจจัยเสี่ยง และการบริหารความเสี่ยง มันเป็นความสามารถของพวกเขาที่จะเผชิญหน้ากับความเสี่ยงเพื่อให้องค์กรไปสู่ความก้าวหน้า ตามที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจ มนต์บทสำคัญของพวกเขาคือ ยิ่งเสี่ยงยิ่งได้กำไร (High Risk High Return) ในทางกลับกัน...

ลูกจ้าง จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยง (Low Risk Low Return) ความปลอดภัยทำให้ไม่สามารถต้อนรับความสร้างสรรค์อะไรได้เลย สิ่งเดียวที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงได้คือการอยู่เบื้องหลังองค์กรธุรกิจที่เข้มแข็ง

ผู้ประกอบการ ฉีกกฎ / ลูกจ้าง ถูกกำหนดกฎเกณฑ์

ผู้ประกอบการ ไม่สนว่ากฎเกณฑ์คืออะไร เพราะสำหรับพวกเขาการยึดติดกับกฎเกณฑ์คือการฆ่าความสนุกสนาน สำหรับพวกเขา ความสร้างสรรค์ ความเสี่ยง นวัตกรรม จะต้องสูญเสียไปถ้าต้องเดินตามกฎเกณฑ์ แผนธุรกิจ คือ Roadmap ของการแหกกฏ ที่คนที่เป็นลูกจ้างไม่กล้าแม้แต่จะคิด ขณะที่.....

ลูกจ้าง ชอบที่จะใช้ชีวิตในกฎทอง ต้องเป็นสิ่งที่ได้ผลประโยชน์เท่านั้น การผืนกฎเป็นดังบาป ถ้าองค์กรไม่อนุญาตให้พวกเขาปฏิบัติ หรือถ้าเขาไม่ปรารถนาจะทำ

ผู้ประกอบการ อ้าแขนรับความล้มเหลว / ลูกจ้าง จะหลีกหนีให้ไกลตัว

ผู้ประกอบการ จะมองความผิดพลาดเป็นบันไดสู่ความสำเร็จ ถ้าเพียงพวกเขาจะพยายามต่อไป ความผิดพลาดจะกลายเป็นความสำเร็จ เรียนรู้จากความผิดพลาดคือคุณภาพที่ไม่เหมือนใครของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็น พวก Startup นั้นต้องผ่านความล้มเหลว ความผิดพลาด มานับไม่ถ้วน กว่าจะสร้างความสำเร็จให้ผู้คนได้เห็น…

ลูกจ้าง โดยทั่วไปมักมองความผิดพลาดในการทำงานและของตนเองจะนำไปสู่การสูญเสียความมั่นคงในการจ้างงานที่พวกเขาหวงแหน

ผู้ประกอบการ สนใจโครงสร้างองค์กร / ลูกจ้าง สนใจโครงสร้างพื้นฐาน

ผู้ประกอบการ จะพิจารณาถึงว่า คนในองค์กรควรทำอย่างไรเพื่อไปถึงเป้าหมายและการเติบโตขององค์กร ตามที่กำหนดไว้ในแผนธุรกิจ หรือ Roadmap

ลูกจ้าง จะให้ความสนใจเกี่ยวกับขอบเขตความรับผิดชอบ ความเชื่อถือและอำนาจ

ผู้ประกอบการ เป็นผู้วางแผน / ลูกจ้าง ทำตามหน้าที่

ผู้ประกอบการ ทำตั้งแต่วางแผนธุรกิจ ควบคุมการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนธุรกิจที่กำหนดไว้ไม่ว่าจะเป็นแผนธุรกิจระยะสั้นหรือระยะยาว

ลูกจ้าง หน้าที่สำคัญของพนักงานก็คือปฏิบัติงานตามแผนที่มีมาให้แล้ว เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่จะปฏิบัติตามเพื่อผลลัพธ์สุดท้าย

ผู้ประกอบการ ต้องรู้ทุกเรื่อง / ลูกจ้าง คือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

ผู้ประกอบการ เป็นผู้ที่รู้รอบด้าน แต่อาจจะไม่ต้องเป็นเลิศในทุกๆ เรื่อง ต้องใช้ภาวะผู้นำสูง ตามข้อมูลจากการศึกษาวิจัย 89% ของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมักจะทำงานเป็นลูกจ้าง และชีวิตมักเป็นผู้ตามเสียส่วนใหญ่

ลูกจ้าง คือคนที่จะรักษาหน้าที่ของตนให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด จัดการงานด้วยเวลาที่น้อยที่สุด เจาะจงเฉพาะด้านที่ได้รับการมอบหมาย

 

Source : Thinkbusinessplan

Tag :

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line