วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

จับตา! อุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียเผชิญวิกฤติ ยอดขายฮวบ ปลดคนงาน 3.5 แสนคน

by Anirut.j, 7 สิงหาคม 2562

สื่อต่างประเทศ เผย อุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียกำลังวิกฤติหนัก หลังยอดขายลดฮวบ ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตยานยนต์ - ชิ้นส่วน- ตัวแทนจำหน่าย ลดพนักงานลงแล้วกว่า 350,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ว่ากำลังประสบปัญหายอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ดำดิ่ง สถานการณ์ดังกล่าวกำลังกระตุ้นให้เกิดการปรับลดคนงานครั้งมโหฬารในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย ด้วยหลายบริษัทยังต้องปิดโรงงานนานหลายวันและลดกะการทำงานลง

การปรับลดคนงานมีการขยายขอบเขตกว้างขว้าง โดยแหล่งข่าวระดับอาวุโสในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์รายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าจากการคาดการณ์เบื้องต้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนและตัวแทนจำหน่าย ทั้งระบบ มีการปรับลดพนักงานไปแล้ว 350,000 คนตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้เป็นต้นมา

แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ระบุว่า พวกผู้ผลิตรถยนต์ปรับลดพนักงาน 15,000 คน และเหล่าบริษัทผลิตชิ้นส่วนปรับลดพนักงาน 100,000 คน ส่วนที่เหลือเป็นตำแหน่งงานตามตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจำนวนมากในนั้นได้ปิดทำการไปแล้ว

รอยเตอร์อ้างว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีบริษัทอย่างน้อย 5 แห่งที่เร็วๆ นี้ได้ปรับลด หรือมีแผนปรับลดพนักงานหลายพันอัตรา ส่วนใหญ่เป็นแรงงานชั่วคราว

ภาวะดำดิ่งครั้งนี้ ผู้บริหารอุตสาหกรรมให้คำจำกัดความว่า เป็นความทุกข์ทรมานครั้งเลวร้ายที่สุดของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย ที่กำลังมอบความท้าทายใหญ่หลวงแก่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ซึ่งเริ่มต้นดำรงตำแหน่งสมัย 2 ในช่วงเวลาที่ตัวเลขคนว่างงานของอินเดียกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในความพยายามฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ครั้งนี้ ผู้บริหารค่ายรถยนต์ต่างๆ มีแผนเรียกร้องให้ปรับลดภาษีและขอให้ทั้งตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้น ในขณะที่พวกเขามีกำหนดพบปะกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังอินเดียในวันนี้ (7ส.ค. 62 )

ภาวะซบเซาได้แผ่ลามไปทั่วภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งในแง่ของรถยนต์และชิ้นส่วน เช่นเดียวกับทางภูมิศาสตร์ในความเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตของอินเดีย

ยกตัวอย่างเช่น ยามาฮ่า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อย่างวาลีโอและซูบรอสของฝรั่งเศส ที่ต่างปรับลดคนงานชั่วคราวในอินเดีย หลังมียอดขายดำดิ่ง โดยซูบรอส ซึ่งมี เดนเซ คอร์ปและซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ของญี่ปุ่น เป็นเจ้าของบางส่วน ได้ปรับลดคนงาน 800 อัตรา ด้าน Vee Gee Kaushiko ผู้ผลิตชิ้นส่วนอินเดีย ปรับลดคนงาน 500 อัตรา ส่วนยามาฮ่าและวาลีโอ ปรับลดคนงานลงบริษัทละ 200 อัตรา

ขณะเดียวกันซัพพลายเออร์ยานยนต์อย่าง วีลส์ อินเดีย อาจมีการปรับลดพนักงานลงสูงสุด 200 อัตราและปรับเปลี่ยนกะการทำงานใหม่

การปรับลดคนงานมีขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่ง เช่น ฮอนด้า มอเตอร์ โค, ทาทา มอเตอร์สและมหินทราแอนด์มหินทรา ต้องหยุดผลิตช่วงสั้นๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นผลจากอุปสงค์ชะลอตัว

ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งคิดเป็นสัดสวนมากกว่า 7% ของจีดีพีอินเดีย กำลังเผชิญกับหนึ่งในภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดที่เคยประสบมา โดยจากข้อมูลพบว่ายอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลลดลง 9 เดือนติดต่อกันจนถึงเดือนกรกฎาคม ด้วยค่ายรถบางแห่งมียอดจำหน่ายรถยนต์เทียบปีต่อปีลดลงมากกว่า 30% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

การตกต่ำของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดียอาจเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่คาด เนื่องด้วยภาคแห่งนี้มีการจ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 35 ล้านคน คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของผลผลิตทางอุตสาหกรรมของอินเดีย

อัตราคนว่างงานในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 7.51% ในเดือนกรกฎาคม 2019 จากระดับ 5.66% ของหนึ่งปีก่อนหน้านี้ ตามข้อมูลของบริษัทเอกชน CMIE ทั้งนี้ ตัวเลขของ CMIE มีความอัพเดตมากกว่าตัวเลขของรัฐบาล และมีความน่าเชื่อถือมากกว่าตามความเห็นของผู้คนในตลาดการเงิน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line