วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

'เอกชัย พูลนวล' ข้าราชการชลประทาน ผู้คืนรอยยิ้มสู่เกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2562

หากเอ่ยถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายคนอาจจะนึกถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ แต่หากมองทางด้านงานพัฒนาแหล่งน้ำแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่กรมชลประทานจำนวนมากที่ยังคงยืนหยัดยึดมั่นกับการปฏิบัติงานในพื้นที่จัดหาแหล่งน้ำและวางระบบชลประทาน เพื่อให้ชาวบ้านได้มีน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรอย่างไม่เคยขาดตกบกพร่อง ซึ่งก็รวมถึง นายเอกชัย พูลนวลหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 35 จังหวัดปัตตานี บุคคลชลประทานตัวอย่างของเราในครั้งนี้

  • จากเด็กฝึกงาน สานฝันสู่ข้าราชการของแผ่นดิน

นายเอกชัย พูลนวล เล่าให้ฟังว่า พื้นเพของเขาเป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชศึกษาจบในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ จังหวัดกระบี่ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีสถาปัตย์นคร จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนจะคว้าปริญญาตรี 2 ใบ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลาจากลำดับการศึกษาที่เรียงให้เห็นนั้นจะพบว่าช่วงชีวิตในวัยรุ่นของเขานั้นไม่เคยห่างจากงานช่างเลย แล้วสิ่งใดกันเล่าที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผันตัวสู่เส้นทางนี้

'เมื่อครั้งเรียนจบปี 2544 ผมได้มีโอกาสฝึกงาน และทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่โครงการปรับปรุงปากแม่น้ำโก-ลก อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ได้เห็นการทำงานของพี่เขยซึ่งเป็นนายช่างสำรวจ และคลุกคลีกับบรรดานายช่าง ก็จุดประกายความฝันให้ตนเองอยากเป็นนายช่างกรมชลประทานกับเขาด้วยเหมือนกัน ส่วนตัวเป็นคนบู๊ ๆ ลุย ๆ ชอบออกภาคสนามอยู่แล้ว ได้ไปดูงานก่อสร้าง ตรวจงานตามพี่ ๆ คิดว่าถ้ามีโอกาสสอบเข้าราชการ ก็จะสอบเข้ากรมชลประทาน แต่ช่วงนั้นไม่ได้เปิดสอบ เลยต้องไปสอบเข้าท้องถิ่นก่อนและค่อยโอนกลับมา'

  • นายช่างชลประทาน ลงพื้นที่ภาคสนามวางระบบน้ำ

นายเอกชัย เริ่มต้นการทำงานในปี 2547 ในตำแหน่งนายช่างโยธา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก่อนจะโอนย้ายมาอยู่โครงการปฏิบัติการคันคูน้ำที่ 17 สำนักงานชลประทานที่ 17 หรือสำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 35 สำนักงานจัดรูปที่ดินกลางในปัจจุบัน ในตำแหน่งนายช่างชลประทาน ดูแลรับผิดชอบงานเกี่ยวกับงานก่อสร้างคูส่งน้ำ และการวางแผนระบบชลประทานในแปลงนามาตั้งแต่ปี 2550

หลังจากสะสมประสบการณ์การทำงาน ภาระงานและความรับผิดชอบต่าง ๆ มีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยจากนายช่างระดับปฏิบัติงาน เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา จากนั้นได้ขยับมาเป็นหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 35รับผิดชอบดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาหรือทีมงานพร้อมกับปฏิบัติงานตามนโยบายที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายควบคู่กันไป

  • วิถีชีวิตที่คุ้นเคย บนพื้นที่เสี่ยงภัย

เมื่อถามถึงความปลอดภัยและการใช้ชีวิตในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายเอกชัย เล่าว่า การใช้ชีวิตที่นี่เขาคุ้นเคยดี เพราะอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้มาตั้งแต่ก่อนรับราชการ แต่อาจจะด้วยเพราะยังไม่เคยต้องเผชิญกับเหตุการณ์ความรุนแรงโดยตรง มีบ้างระหว่างเดินทางลงพื้นที่ เช่น เหตุการณ์วางระเบิดบนคันคลองส่งน้ำ แต่มีการเก็บกู้ระเบิดกันไปแล้วก่อนที่เราจะไปถึง

'เมื่อมาอยู่แล้ว ผมก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม ศึกษาวิถีชีวิตของคนที่นี่เข้าถึงผู้นำชุมชน เวลาเข้าไปทำงานต้องดูว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงมากน้อยแค่ไหนรวมถึงเส้นทางการเดินทาง ต้องผ่านหมู่บ้านไหน อำเภอไหนบ้าง ไปจนถึงเรื่องของภาษา เนื่องจากในพื้นที่ส่วนใหญ่สื่อสารกันด้วยภาษายาวี ก็ต้องมีผู้ที่สื่อสารได้ลงพื้นที่ไปกับเราด้วย เรียกว่าเป็นวิถีชีวิตที่คุ้นเคยทั้งกับพื้นที่และผู้คนไปแล้ว'

  • 2 ผลงานที่ภาคภูมิใจ ชาวบ้านมีน้ำใช้เพื่อการเกษตร

หากนับผลงานที่ผ่านมือนายเอกชัยมา เขาเล่าถึงผลงานที่ภาคภูมิใจว่าผลงานแรกเป็นโครงการจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมบ้านกูแบสีรา ตำบลกอลำอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรได้ทรงรับทราบถึงปัญหาพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร จึงได้พระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานวางแผนงานและก่อสร้างระบบชลประทานเพื่อแพร่กระจายน้ำเข้าสู่แปลงนาที่มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 1,200 ไร่จากผืนนาร้างคืนกลับสู่ผืนนาที่ชุ่มฉ่ำเขียวขจี สร้างความดีใจและรอยยิ้มให้ชาวบ้าน

อีกหนึ่งผลงานคือ โครงการจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรม ตำบลควนโนรี เพื่อส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยก่อสร้างระบบกระจายน้ำเข้าสู่แปลงนา แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่ปี 2561-2563 ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรอย่างไม่ขาดแคลนเช่นในอดีต

'ทั้ง 2 โครงการ ทำให้ผมและทีมงานได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดโครงการจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมและจัดรูปที่ดิน สำนักจัดรูปที่ดินกลาง ในกลุ่มการประกวดงานจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมในปี 2560 และ 2561 ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราเป็นอย่างมาก'

  • ทีมงานและการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน คือหัวใจสำคัญ

จนถึงปัจจุบัน นายเอกชัยได้วางแผนงานและพัฒนาระบบชลประทานในแปลงนา 3-4 โครงการต่อปี แต่ความสำเร็จนั้นไม่ได้เกิดจากคนเพียงคนเดียว

'ทีมคือหัวใจสำคัญ ทุกคนต้องทำให้ดีที่สุดในจุดที่ตัวเองได้รับมอบหมาย รวมทั้งต้องสร้างการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน เพราะกว่าจะออกมาเป็นโครงการหนึ่งโครงการนั้นไต้องมองเห็นถึงประโยชน์ร่วมกันก่อนที่จะมีการดำเนินการก่อสร้างเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้วก็ต้องใช้งานได้จริงและเกษตรกรต้องได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ถึงจะเป็นความสำเร็จที่แท้จริง'

  • เกียรติประวัติที่ต้องรักษาไว้

จากการทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำให้นายเอกชัย ได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2561 แต่กระนั้นเขากลับถ่อมตัวและไม่เอ่ยถึงสิ่งนี้มากนัก แต่กลับมองไปถึงเป้าหมายในอนาคต

'เมื่อได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น ก็ต้องรักษาไว้และวางตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีกับรุ่นน้องส่วนในด้านการทำงาน ผมก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่รับผิดชอบต่อไป วางแผนพัฒนาระบบชลประทานในแปลงนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัด โดยในแต่ละปีมีโปรเจกต์ใหม่ ๆ ให้ได้วางแผนเพื่อให้ทุกพื้นที่ได้รับน้ำอย่างทั่วถึง' นายเอกชัยกล่าวทิ้งท้ายถึงสิ่งที่จะสร้างความภาคภูมิใจในชีวิตการทำงานให้กับเขาอย่างแท้จริง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line