วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

น้ำพระราชหฤทัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2562

ย้อนไปเมื่อ 27 มี.ค. 60 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับโครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมระบบส่งน้ำไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่นายชาย ช่วยนา ราษฎรบ้านห้วยหมากหล่ำ หมู่ 6 ตำบลทมนางาม อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี ขอพระราชทาน โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมท่อส่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตร

  • โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ถึงวันนี้ กรมชลประทานได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริสำเร็จ พร้อมเก็บกักน้ำได้แล้วในช่วงฤดูฝนของปีนี้เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ำการเกษตร และการอุปโภคบริโภคน้ำพระราชหฤทัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริและในช่วงฤดูแล้งที่จะถึงต่อไป สำหรับชาวบ้านห้วยหมากหล่ำ ตำบลทมนางาม อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี

นายราเชน ศิลปะรายะ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 5 เปิดเผยว่า “โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่นายชาย ช่วยนา ราษฎรบ้านห้วยหมากหล่ำได้ถวายฎีกาขอพระราชทานแหล่งน้ำบ้านหนองหมากหล่ำ หมู่ที่ 6 ตำบลทมนางาม อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี มีหนังสือถึงสำนักราชเลขาธิการขอพระราชทานอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมท่อส่งน้ำ บริเวณบ้านหนองหมากหล่ำเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ เนื่องจากประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ด้วยสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปบริเวณบ้านห้วยหมากหล่ำ มีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน ประกอบกับพื้นที่ราบแคบบริเวณเชิงเขาและที่ราบสลับลูกเนิน และมีพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งราษฎรในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร โดยอาศัยน้ำฝนและน้ำจากร่องน้ำซำตมขาว ที่มต้นน้ำเกิดจากเขาสวนกวางที่ไหลผ่านบริเวณพื้นที่หมู่บ้านเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายจากการขาดน้ำเป็นประจำทุกปี สร้างความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรในพื้นที่เป็นอย่างมาก”

อ่างเก็บน้ำซำตมขาวเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดความจุประมาณ 204,100 ลูกบาศก์เมตร มีลักษณะเป็นำนบดิน กว้าง 6 เมตร ยาว 187 เมตร สูง 15 เมตร พร้อมระบบท่อส่งน้ำสายหลักฝั่งขวา ความยาวรวม 2,250 เมตร และอาคารประกอบ สามารถเก็บกักน้ำและเป็นแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับสนับสนุนการอุปโภคบริโภค เกษตรกรรมในฤดูฝน จำนวน 350 ไร่ และในฤดูแล้ง จำนวน 250 ไร่ รวมทั้งการรักษาระบบนิเวศให้กับพื้นที่บ้านห้วยหมากหล่ำและพื้นที่ใกล้เคียงได้ประมาณ 350 ไร่ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดสร้างรายได้เสริมให้ราษฎรจากการทำการประมง

  • ผลสัมฤทธิ์ที่ส่งถึงถึงราษฎร

โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำให้ราษฎรบ้านห้วยหมากหล่ำ จำนวนกว่า 80 ครัวเรือน จำนวน 300 คน และลูกหลานชาวตำบลทมนางาม อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี อีกมากมายในอนาคตได้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค พร้อมกับส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรในฤดูฝนและฤดูแล้ง ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อประโยชน์สุขที่ยั่งยืนตลอดไป


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line