วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ชื่นชม! รร.อนุบาลทับแก้ว ต้นแบบที่จัดกิจกรรมวัน "แม่" ด้วยการกราบคุณครู

by thaksuthee, 9 สิงหาคม 2562

หากเราพูดถึงกิจกรรมสำคัญ ที่ทุกโรงเรียนมักจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ เช่น วันแม่แห่งชาติ ซึ่งจะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ในแต่ละโรงเรียนมักจะเชิญให้แม่ของนักเรียนมาร่วมงาน ให้ลูกๆ ได้นำดอกมะลิ พวงมาลัย เข้ากราบไหว้แม่เพื่อแสดงความรัก ความกตัญญูรู้คุณ ในขณะเดียวกัน ในอีกมุมหนึ่งจะมีเด็กกลุ่มหนึ่งที่รู้สึกเจ็บปวด เสียใจ และรู้สึกขาดความอบอุ่นเนื่องจากบางคนไม่มีผู้ปกครองมาร่วมงานด้วยเหตุผลต่างๆ นานา เช่นคุณพ่อคุณแม่แยกทางกัน หรือเสียชีวิตไปแล้ว แต่ต้องมาเห็นเพื่อนๆ แสดงความรักต่อแม่ โดยที่ตัวเองกลับไม่มีโอกาสทำเช่นนั้น

 

วันนี้ทีมข่าว Smart sme ได้ลงพื้นที่ไปยัง โรงเรียนอนุบาลทับแก้ว ทีี่ได้จัดให้มีกิจกรรมวันแม่ ขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2562 เนื่องจากวันสำคัญนี้ทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในรัชกาลที่ 9 และเป็นโอกาสพิเศษที่ลูกๆ ทุกคนจะแสดงความรู้สึกที่มีต่อแม่ บอกรักแม่ ให้แม่ได้ชื่นใจ นำพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบขอพรจากแม่

 

 

 

 

ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ทางโรงเรียนไม่ได้เชิญแม่ของนักเรียนๆ มาร่วมกิจกรรม แต่ให้เด็กๆ ร่วมร้องเพลงค่าน้ำนมเพื่อระลึกถึงพระคุณของแม่แทน โดยนางวราภรณ์ ปานทอง ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่าเด็กๆ กว่า 200 คน ในครอบครัวมีทั้งที่เป็นคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว บางคนก็ทำงานต่างจังหวัด บางครอบครัวพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วย หรือมีลูกหลายคน จึงเป็นไปได้ยากที่ทุกครอบครัวจะให้แม่มาร่วมงานได้ แต่ทางโรงเรียนอยากให้ทุกครอบครัวมีครบทั้งวันพ่อและวันแม่ จึงมีแนวคิดที่นำมาสู่กิจกรรมที่เด็กๆ สามารถเข้าร่วมได้ทุกคน และไม่มีใครต้องเสียน้ำตาในวันนี้

 

 

 

 

 

ผู้อำนวยการ ยังกล่าวอีกว่า เราอยากให้เด็กเข้าใจถึงเป้าหมายของการจัดกิจกรรม เพื่อไม่ให้เด็กคิดว่าตัวเองมีความแตกต่างจากเพื่อนคนอื่น หากสังเกตว่าเด็กมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ขณะจัดกิจกรรม หรือหลังจัดกิจกรรม ต้องรีบเข้าไปพูดคุยถึงสาเหตุและปัญหาทันที ส่วนในกิจกรรมวันแม่ วันนี้ทางโรงเรียนให้นักเรียนนำดอกมะลิมากราบคุณครู ทุกคนได้เท่ากันหมด ครูจะกอด อวยพร และมีคำพูดดีๆ ให้พวกเขาได้รู้สึกถึงความรัก ความอบอุ่นที่ครูมอบให้ ซึ่งเป็นความรักที่บริสุทธิ์ไม่แพ้ความรักจากแม่

 

 

 

กิจกรรมแบบนี้ เราจัดมา 7 ปีแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ เรามีการเชิญคุณแม่มาให้เด็กๆ ได้กราบแต่พอกิจกรรมเริ่มขึ้น ก็จะมีเด็กที่เขาร้องไห้เพราะเขาเห็นเพื่อนๆ มีแม่มาอวด ในขณะมีนักเรียนบางคน ก้มกราบตักแม่ของนักเรียนคนอื่น ซึ่งอาจสร้างบาดแผลทางใจว่า แม่ของตัวเองอยู่ที่ไหน บางคนแม่เสียชีวิตตั้งแต่เด็ก บางคนแม่ไปทำงานในตัวเมืองกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด จึงไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้

 

 

ทางโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของความรู้สึกที่อ่อนไหวเหล่านี้ จึงเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ไม่มีการเชิญผู้ปกครองเข้ากิจกรรม แต่ให้เด็กมาไหว้และกราบคุณครูแทน โดยเราจะเน้นสอนด้านการไหว้ การก้มกราบที่ถูกต้อง รวมถึงสอนให้รู้ประวัติและความสำคัญ ของวันแม่แห่งชาติ ทำการ์ดวันแม่ ให้คนที่เลี่้ยงดูมา นอกจากนี้ เรายังสอนให้เด็กๆ ทราบถึงวันสำคัญคือ วันที่ 12 สิงหาคม ว่าเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

 

 

 

 


อย่างไรก็ตาม smart sme ขอเป็นหนึ่งในเสียงสะท้อนที่อยากฝากถึงกิจกรรมที่มีความอ่อนไหวกับเด็กบางกลุ่มจะต้องระมัดระวัง เช่น การจัดกิจกรรมวันแม่ ซึ่งเป้าหมายของการจัดงานวันแม่ คือ การให้เด็กทุกคนได้แสดงความรู้สึกต่อแม่ ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า แม่อยู่กับเขาหรือไม่ "วันแม่ มีได้ทุกวัน รักแม่ก็รักได้ทุกวันเช่นกัน" อีกทั้งเด็กทุกคนจะสามารถร่วมกิจกรรมได้ทั้งหมด ทุกคนได้รู้สึกมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน เป็นแนวคิดดีๆ ที่เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่นๆ ได้ปรับใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ และไม่สร้างปมในจิตใจให้เด็กๆ....ในอนาคต

 

 

ขอขอบคุณ : โรงเรียนอนุบาลทับแก้ว


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line