วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ขุนคลัง ลั่น! มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่ม ก.ย.นี้ มั่นใจได้ GDP ตามเป้า 3%

by Anirut.j, 19 สิงหาคม 2562

รมว.คลัง คาด 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มใช้เต็มสูบกลางเดือน ก.ย. มั่นใจกระตุ้นภาคการใช้จ่ายในประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้แน่นอน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณี ครม.เศรษฐกิจได้มีมติเห็นชอบ 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังได้นำเสนอนั้น ในวันที่ 20 ส.ค.62 จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีการพิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าหากผ่านมติ ครม.แล้ว จะสามารถดำเนินการในขั้นตอนแรกได้ทันที

รมว.คลัง ระบุว่า สำหรับมาตรการสินเชื่อของ ธกส.นั้น ทราบมาว่ามีการเตรียมการไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่มาตรการด้านอื่นๆ เช่น เรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ แล้ว ให้มีการประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้น ก่อนที่จะมีการใช้มาตรการดังกล่าว

โดย ก.คลังจะรับผิดชอบด้านการติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อรองรับการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคผ่านระบบ E-Payment ที่มีอยู่ รวมไปถึงมาตรการการติดตามการดำเนินการให้ตรงตามเป้าที่รัฐบาลมุ่งหวังไว้ อาทิ โครงการบัตรสวัสดิการฯ ส่วนเรื่องท่องเที่ยวจะเน้นไปที่การพิจารณาหลักเกณฑ์เงื่อนไขเพิ่มเติม เช่น ขั้นตอนการลงทะเบียน หรือมีการขึ้นทะเบียนแล้วไม่ใช้สิทธิ สิทธินั้นควรจะตกเป็นของคนอื่นหรือไม่

“เชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าวจะตรงตามเป้าที่ตั้งไว้จำนวน 10 ล้านคน โดยคาดว่าภายในกลางเดือน ก.ย.นี้ จะเริ่มดำเนินการได้ เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ผู้บริโภคและร้านค้าต่างๆ” นายอุตตม กล่าว


นายอุตตม กล่าวอีกว่า ด้านกรอบวงเงินที่กำหนดไว้จำนวน 3.6 แสนล้านบาท ถือว่าพอเพียงกับการใช้ตามมาตรการที่กำหนด โดยใช้งบประมาณปี 2562 จำนวนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และงบประมาณปี 2563 อีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเริ่มได้เต็มที่ในเดือน ก.ย. และจะส่งผลให้การกระตุ้นเศรษฐกิจมีประสิทธิภาพในปลายปีนี้ ทำให้ตัวเลขจีดีพีเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ที่ร้อยละ 3

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line