วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

พันล้านเหตุผลที่บ่งบอกว่าทำไม “จีน” ไม่อยากปล่อยให้ “ฮ่องกง”ต้องหลุดมือ

by Anirut.j, 20 สิงหาคม 2562

การชุมนุมเรียกร้องเสรีภาพของฮ่องกงต่อจีนแผ่นดินใหญ่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน ด้วยกัน แน่นอนเรื่องราวที่เกิดขึ้นย่อมสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจากปักกิ่งเป็นอย่างมาก และเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาเปราะบางมากที่สุดระหว่างทั้งสองฝ่าย

ท่ามกลางเหตุการณ์ที่ไม่สงบ ย่อมมีการคาดการณ์ว่าจีนจะทำทุกวิถีทางเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด หนึ่งในนั้นคือการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุการณ์โดยตรง ซึ่งหากใครติดตามเรื่องราวอย่างใกล้ชิดจะพบภาพข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกมาตามสื่อ ไม่ว่าจะเป็น ภาพการฝึกซ้อมของกำลังพลในเมืองเซินเจิ่นที่มีอาณาเขตติดกับฮ่องกง หรือแม้แต่ภาพรถหุ้มเกราะที่วิ่งบนท้องถนน เหล่านี้มีการวิเคราะห์กันว่าอาจเป็นสัญญาณเตือนไปยังผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงว่า หากยังเดินเรียกร้องต่อไปอาจจะเจอกับเรื่องที่ไม่คาดฝันก็เป็นได้

 

 

ในด้านเศรษฐกิจ ฮ่องกงถือว่าเป็นแหล่งศูนย์กลางทางด้านการเงินของโลก และมีความเชื่อมโยงกับจีนมาตลอดในรอบสองทศวรรษ ซึ่งหากปล่อยให้การชุมนุมดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ย่อมส่งผลกระทบมหาศาล ทั้งต่อจีน และฮ่องกง รวมถึงประเทศอื่นๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

เมื่อมาถึงบรรทัดนี้ เรามาดูกันว่า อะไรคือเหตุผลที่ทำให้จีนไม่ต้องการปล่อยให้ฮ่องกงต้องหลุดมือไป และควรคงสภาพเดิมไว้

• ฮ่องกง คือตลาดนอกประเทศที่ใหญ่สุดของธนาคารจีน โดยคิดเป็น 7% ของสินทรัพย์ธนาคาร Bank of China

• บริษัทจีน โดยเฉพาะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการระดมทุนด้านการเงิน ต่างใช้ฮ่องกงเป็นสถานที่ออกตราสารหนี้เป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ แม้จะมีต้นทุนกู้ยืมสูงก็ตาม

• บริษัทจากจีนกว่า 100 ราย จดทะเบียนในฮ่องกง เช่น Tencent, CNOOC

• ชาวจีนบางรายที่ต้องการแปลงเงินหยวนเป็นดอลลาร์ต่างใช้ฮ่องกงเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยน โดยการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่อนุญาตให้ผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการเข้มงวดจากจีน

• ฮ่องกง คือจุดหมายยอดนิยมในการลงทุนโดยตรงจากนักธุรกิจจีน คิดเป็นมูลค่า 981 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2017

• ตามรายงานของหน่วยงานทางด้านการเงินของจีน ระบุว่า สินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับจีนของธนาคารฮ่องกง มีมูลค่ามากกว่า 560 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจบไตรมาสแรกของปีนี้

ที่มา: bloomberg


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line