วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ รัฐออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจขาขึ้น

by Anirut.j, 21 สิงหาคม 2562

หนุนเศรษฐกิจ! ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านท่องเที่ยวถูกจังหวะ เชื่อโค้งสุดท้ายปี 62 หนุนคนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล โดยวิเคราะห์ว่ามาตรการนี้จะส่งผลดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ แม้ว่าจะมีเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินสำหรับการท่องเที่ยวที่รัฐบาลอุดหนุนอยู่บ้าง โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการธุรกิจในชุมชนหรือท้องถิ่นอาจจะมีกลุ่มที่ยังไม่ได้เข้าถึงระบบ E-payment

ดังนั้น เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดของมาตรการ หน่วยงานรัฐอาจจะมีการพิจารณาวางแผนในการที่จะให้ผู้ที่ขายและผลิตสินค้า เช่น ผู้ผลิตงานหัตถกรรม และทอผ้า เป็นต้น และผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว เช่น ที่พัก ที่อยู่ในท้องถิ่นสามารถได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ประเมินว่าผลจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว น่าจะช่วยให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปี 2562 นี้ ดีขึ้น โดยทั้งปี 2562 นี้ การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทย (นักทัศนาจรและนักท่องเที่ยวที่พักค้างในพื้นที่) น่าจะมีจำนวนประมาณ 171.6 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นประมาณ 2.8% จากปี 2561 ขณะที่คาดว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศน่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 4.7% จากปี 2561

ขณะเดียวกัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สะท้อนอีกว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศน่าจะดีขึ้นจากในช่วงต้นปี ด้วยปัจจัยด้านฤดูกาล โดยในช่วงที่เหลือของปีจะมีช่วงที่คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นช่วงของการปิดภาคการศึกษาและมีวันหยุดติดต่อกัน และปัจจัยจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งน่าจะช่วยหนุนให้คนไทยมีการเดินทางท่องเที่ยว

โดยนอกจากกลุ่มที่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงของมาตรการจะได้รับอานิสงส์แล้ว ยังอาจช่วยกระตุ้นกลุ่มที่ยังไม่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวให้มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้น่าจะช่วยกระตุ้นในกลุ่มนักทัศนาจรที่เดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดใกล้เคียงแบบไปเช้า-เย็นกลับ ที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจในประเทศและกำลังซื้อของประชาชน รวมถึงสภาพภูมิอากาศ เช่น ปัญหาฝุ่นละอองที่อาจจะกลับมาในช่วงปลายปี ยังเป็นประเด็นท้าทายต่อแนวโน้มตลาดไทยเที่ยวไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ทั้งปี 2562 การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทย (นักทัศนาจรและนักท่องเที่ยวที่พักค้างในพื้นที่) น่าจะมีจำนวนประมาณ 171.6 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นประมาณ 2.8% จากปี 2561 สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของคนไทยในช่วงท้ายปี ส่วนใหญ่แล้วยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวภูเขา

โดยหากในปีนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวรวมถึงสภาพภูมิอากาศเอื้อต่อการท่องเที่ยว คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวในหลายๆ จังหวัดในพื้นที่ดังกล่าวน่าจะดีขึ้น เช่น เชียงใหม่ เชียงราย เพชรบูรณ์ และนครราชสีมา เป็นต้น ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เช่น ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เป็นต้น ก็ยังคงเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า รายได้จากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศทั้งปี 2562 น่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท เติบโต 4.7% จากปีก่อนหน้า (โดยเม็ดเงินการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทยในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปี 2562 เฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากในช่วง 7 เดือนแรกของปี)

ซึ่งรายได้จากตลาดไทยเที่ยวไทยนี้ได้คำนึงถึงผลของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของคนไทยเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 0.1% จากในกรณีที่ไม่มีมาตรการ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองท่องเที่ยวรองควรพิจารณาใช้โอกาสจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเร่งทำกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างแรงจูงใจในการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว ผ่านการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ร่วมกับพันธมิตร อาทิ จัดแคมเปญร่วมกับสถาบันการเงิน การจัดประชาสัมพันธ์การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line